Huyết áp cao và biện pháp hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

Mất ngủ hiện không còn là căn bệnh tuổi già nữa mà nó là căn bệnh phổ biến hiện nay, kể cả là những người trẻ tuổi. Vậy làm thế nào để cải thiện giấc ngủ, đặc biệt đối với người huyết áp cao? Sau đây sẽ là câu trả lời để giải đáp cho thắc mắc trên.

Đơn giản nhất phải kể đến việc tuân thủ giờ giấc sinh hoạt. Hãy tập cho bản thân đi ngủ và thức dậy đúng giờ, ngay cả vào cuối tuần. Đồng hồ sinh học trong cơ thể bạn chính là yếu tố quan trọng giúp cân bằng và điều chỉnh lại giấc ngủ trong bất kỳ trường hợp nào.

Biện pháp cải thiện giấc ngủ ở người huyết áp cao

Biện pháp cải thiện giấc ngủ ở người huyết áp cao

Chăm chút cho phòng ngủ của bạn. Nghe có vẻ đơn giản nhưng nhiều người lại quên mất phòng ngủ là môi trường dễ chịu giúp chúng ta có giấc ngủ thật ngon. Hãy luôn hạn chế tiếng ồn, ánh sáng cũng như trang trí phòng ngủ theo sở thích để bản thân bạn luôn cảm thấy thoải mái, thư thả mỗi khi bước vào.

Tập thói quen thư giãn trước khi ngủ. Khoa học cho thấy bạn nên dành khoảng 30 phút để giúp đưa cơ thể từ trạng thái thức sang một giấc ngủ ngon. Tắm nước ấm, đọc sách, thiền định là vài cách công hiệu để cải thiện giấc ngủ; đồng thời bạn cũng nên tránh vận động mạnh, làm việc căng thẳng hay suy nghĩ tiêu cực trước khi ngủ.

Ngoài ra, một số thói quen ban ngày cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giấc ngủ của bạn. Vậy nên hãy lưu ý:

Tránh xa khỏi cà phê và rượu bia. Ai cũng biết caffeine là chất kích thích gây mất ngủ và trên thực tế, tách cà phê bạn uống ban chiều có thể ảnh hưởng đến tận 4-6 tiếng sau. Bên cạnh đó, phụ thuộc vào bia rượu để ngủ ngon cũng không phải là lựa chọn sáng suốt. Sau khi hết tác dụng, chất cồn thường sẽ khiến bạn thức giấc nửa chừng kèm các cơn đau đầu, khó chịu.

Tập thể dục điều độ. Vận động mạnh vào ban đêm thường gây mệt mỏi nhưng thể dục điều độ vào ban ngày lại giúp bạn cải thiện giấc ngủ. Các chuyên gia khuyến cáo hoạt động rèn luyện thân thể và tim mạch như đi bộ, bơi lội, đạp xe sẽ khiến cơ thể bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Cuối cùng, hãy luôn hoàn thành lịch tập tối thiểu ba tiếng trước khi ngủ!

Tập thể dục đều đặn giúp cải thiện giấc ngủ

Tập thể dục đều đặn giúp cải thiện giấc ngủ

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Ít ai biết rằng bữa ăn hằng ngày không chỉ giúp bạn giữ gìn sức khỏe mà còn góp phần vào quá trình nghỉ ngơi. Người béo phì, ăn uống không đủ chất thường ngáy to và mắc các hội chứng như ngưng thở lúc ngủ, khiến quá trình nghỉ ngơi bị gián đoạn. Tuy nhiên, cũng như khi vận động, hãy ăn bữa chính ít nhất ba tiếng trước khi ngủ để cơ thể bạn có đủ thời gian hấp thụ và chuyển hóa chất dinh dưỡng.

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc sức khỏe, cải thiện giấc ngủ trên thì chúng tôi thấy rằng các bạn nên sử dụng thêm thức uống trà chùm ngây hàng ngày. Chi tiết về tác dụng của trà chùm ngây như thế nào các bạn xem tại: Tác dụng của trà chùm ngây và cách pha trà chùm ngây tại nhà.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Đau đầu – Dấu hiệu nhận biết huyết áp cao

Điểm danh các loại sữa tốt cho người cao huyết áp