Khi đau dạ dày uống gì là tốt nhất?

Ngày nay, việc ăn uống không đúng giờ, bỏ bữa ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng đau dạ dày xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được điều trị sớm. Khi phát hiện bệnh chúng ta cần điều chỉnh thoái quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày ngay lập tức. Bài viết sau đây sẽ chỉ cho bạn một số thói quen cần loại bỏ và đau dạ dày uống gì thì tốt nhất.

Đọc thêm: Top 9 TPCN, thuốc trào ngược dạ dày được dùng phổ biến nhất hiện nay

Nguyên nhân gây đau dạ dày

Nguyên nhân gây đau dạ dày

Nguyên nhân gây đau dạ dày

Đau dạ dày là một bệnh lý thường gặp bao gồm các vấn đề về dạ dày: chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn,… Điều này gây nhiều đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Theo các nghiên cứu khoa học, đau dạ dày có thể do nhiều nguyên nhân gây nên. Các nguyên nhân gây nên bệnh lý này thường phụ thuộc nhiều vào thói quen sinh hoạt của người bệnh. Một số nguyên nhân chủ yếu là:

  • Ăn uống không đúng giờ, trong một ngày, sự bài tiết dịch vị của dạ dày có khi nhiều khi ít mang tính chu kỳ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu hóa thức ăn kịp thời. Đến một giờ cố định, dạ dày theo thói quen sẽ tiết acid để tiêu hóa thức ăn. Nếu lúc này không ăn, lượng acid sản sinh sẽ “phản lại” chính chủ nhân, từ đó gây viêm loét dạ dày.
  • Sử dụng bia rượu, đồ uống có cồn quá nhiều hoặc sử dụng liên tục trong một thời gian gian dài.
  •  Stress và lo lắng kéo dài Khi tâm lý căng thẳng, lo lắng, các hormone và chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể sẽ được giải phóng. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhu động ruột và hoạt động co bóp của dạ dày, dẫn đến hiện tượng đau bụng, ợ chua, đầy hơi… Ngoài ra, stress còn có khả năng làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, gây ra tình trạng đau bao tử thường gặp.

  • Do bệnh lý Một số bệnh lý đường tiêu hóa gây ảnh hưởng xấu đến chức năng của dạ dày như: viêm hoặc ung thư tuyến tụy, túi mật, viêm ruột, hội chứng ruột kích thích,… Ngoài ra, đau dạ dày còn có thể là hậu quả của các bệnh lý tại tuyến giáp do tuyến này điều khiển chức năng tiêu hóa của dạ dày.

Đau dạ dày uống gì

Đau dạ dày uống gì

Đau dạ dày uống gì

Nước gừng ấm

Nước gừng ấm là một trong những loại nước tốt cho người bị đau dạ dày. Gừng là loại gia vị quen thuộc có sẵn trong mỗi căn bếp và thường được tận dụng để điều trị một số bệnh lý thường gặp như đau dạ dày, tiêu chảy, đau bụng do lạnh, ho khan, viêm họng,… Theo kinh nghiệm dân gian, thảo dược này có vị cay, tính ấm, mùi thơm, tác dụng giải độc, tiêu đờm và cầm nôn.

Giấm rượu táo

Nếu chưa biết đau dạ dày nên uống nước gì thì bạn có thể thử giấm rượu táo. Đây là một trong những mẹo trị đau dạ dày được áp dụng phổ biến và mang đến tác dụng đáng kể. Loại nước uống này được sử dụng trong các trường hợp bị khó tiêu, giúp việc hấp thu các loại khoáng chất, vitamin diễn ra dễ dàng hơn. Chưa hết, nước giấm rượu táo còn có khả năng kháng khuẩn. Vì vậy nó có tác dụng tích cực trong việc làm giảm các triệu chứng bệnh đau dạ dày.

Chữa đau dạ dày bằng nghệ

uống nghệ mật ong

uống nghệ mật ong

Nghệ vàng mang lại nhiều hiệu quả tốt. Bởi vì thành phần của nghệ vàng có tính ấm, tương tự như nghệ đen nhưng thành phần này có công dụng trị bệnh ưu việt hơn so với nghệ đen. Bởi vì nhờ tính kháng viêm và chống oxy hóa của nghệ vàng tốt nên có nhiều tác dụng đối với điều trị bệnh. Khi bị đau dạ dày bạn nên dùng khoảng 2 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa mật ong bỏ vào ly nước ấm, khuấy đều lên rồi uống. Có thể dùng kết hợp các loại thuốc dạ dày để điều trị bệnh nhanh chóng hơn.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc không chỉ thơm ngon mà còn có tác dụng giải nhiệt, kháng viêm, chống co thắt các cơ ở dạ dày. Cho hoa cúc vào ấm và tráng qua một lần với nước sôi. Sau đó, thêm 1 lượng nước vừa đủ vào hãm trà 10-15 phút. Cuối cùng, chỉ việc gạn lấy nước trà pha chung với mật ong và uống chậm.

Nước dừa

Nước dừa chứa nhiều khoáng chất, vitamin và một số axit béo lành mạnh. Đây là một trong những loại nước uống tốt cho người bị đau dạ dày, trào ngược thực quản,… Với hàm lượng khoáng chất cao, nước dừa có tác dụng trung hòa axit và làm dịu cảm giác nóng rát ở vùng thượng vị. Vì vậy, uống nước dừa có thể giảm nhanh cơn đau dạ dày và một số triệu chứng đi kèm.

Tông kết, bài viết treen đã phần nào giải đáp được những thắc mắc về nguyên nhân gây đau dạ giày và khi đau dạ dày uống gì tốt nhất. Hy vọng thông qua bài viết trên các bạn sẽ tìm cách chữa trị kịp thời, nếu bệnh tình trở nặng vui lòng tới các trung tâm y tế và beejnh viện gần nhất đẻ chữa trị kịp thời