Lão hóa da và những điều cần biết

Lão hóa da vốn là một trong những tình trạng thường gặp của da, nhất là khi phụ nữ từ 25 tuổi trở đi. Tình trạng lão hóa da được biểu hiện là sự xuất hiện các vết nhăn trên da. Vậy lão hóa da là gì? Nguyên nhân gây lão hóa da? Mời bạn tham khảo qua bài viết dưới đây để trang bị cho mình kiến thức để chăm sóc và làm chậm lại quá trình lão hóa da.

Lão hóa da là gì?

Theo các nghiên cứu, “Lão hóa da là quá trình suy giảm các chức năng của làn da, tuần hoàn máu và hệ bạch huyết suy giảm, làm hủy hoại cấu trúc nền của da, làm suy yếu mao mạch dưới da khiến cho độc tố không đào thải được ra ngoài”.

Biểu hiện của làn da lão hóa, độ tuổi lão hóa ở mỗi người là không giống nhau. Ở một số người, đặc biệt là với những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì rất dễ bị lão hóa. Với những người này, độ tuổi lão hóa sẽ thường rơi vào 20 tuổi trở đi.

Tuy nhiên, theo thống kê, hiện nay tình trạng lão hóa da thường xuất hiện phổ biến nhất ở độ tuổi 25. Đây là độ tuổi dễ xảy ra lão hóa bởi mất cân bằng của một số hormone, khiến khả năng tự phục hồi của cơ thể bị suy yếu, các sợi đàn hồi giảm đi làm làn da trở nên mỏng, khô, các cơ dần dần bị nhão, chảy xệ.

Nguyên nhân gây lão hóa da

Theo kết quả từ nhiều cuộc nghiên cứu, có đến 90% nguyên nhân làn da bị lão hóa là do ánh nắng mặt trời và chỉ có 10% là do gene. Trong ánh nắng mặt trời, có hai loại tia cực độc có thể gây tổn thương cho làn da là UVA và UVB.

Nếu da bạn không được chăm sóc và bảo vệ cẩn thận mỗi khi ra nắng sẽ rất dễ bị sạm đen, lão hóa da và thậm chí là ung thư da.

Để tránh những tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời, bạn nên hạn chế ra ngoài vào thời điểm từ 10 giờ trưa đến 4 giờ chiều. Ngoài ra bạn cũng cần thoa kem chống nắng đúng cách mới đem lại hiệu quả bảo vệ làn da.

Ngoài ra, tuổi tác là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng da lão hóa. Càng lớn tuổi, quá trình sản xuất collagen và elastin càng giảm, khiến cấu trúc này trở nên lỏng lẻo, giảm độ đàn hồi. Đặc biệt là những người da khô, khi tuổi càng lớn, chức năng của các tuyến mồ hôi và tuyến nhờn dưới da sẽ bị suy giảm.

Biểu hiện của làn da lão hóa dễ nhận biết nhất

Lão hóa da thường biểu hiện ra bên ngoài và rất dễ nhận biết. Theo đó, 3 dấu hiệu thường thấy nhất đó chính là: nếp nhăn, sự giảm thể tích da, sự giảm mật độ da. 

  • Nếp nhăn

Là dấu hiệu đầu tiên để nhận biết lão hóa. Các nếp này xuất hiện ở các vùng khác nhau của gương mặt, rõ nét nhất là ở đuôi mắt, đặc biệt khi chúng ta cười. Trên trán, các nếp nhăn trở nên dễ nhận thấy như các đường nằm ngang, gây ra khi gương mặt biểu thị cảm xúc và trở nên sâu hơn theo thời gian.

  • Sự giảm thể tích da

Sự giảm thể tích da thông thường thì rất khó để nhận biết. Biểu hiện rõ nhất là sự chảy xệ của da, sự mất đi các đường nét làm cho gương mặt bị chùng xuống.

  • Sự giảm mật độ da

Một tình trạng da phổ biến của phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh là giảm mật độ da, chúng biểu thị rõ ràng trên bề mặt làm da mỏng, yếu hơn và xỉn màu.

Trên đây là những kiến thức cần biết về lão hóa da. Chúng tôi mong rằng, với những kiến thức này sẽ giúp bạn chủ động trong việc chăm sóc da và làm chậm lại quá trình lão hóa da một cách hiệu quả nhất nhé. 

Bên cạnh đó, chị em có thể áp dụng các loại mặt nạ chống lão hóa da từ thiên nhiên để giúp da mịn màng, tươi trẻ, hãy tìm hiểu tại: https://sieuthimypham.vn/tin-tuc/cach-chong-lao-hoa-da-mat.html

Bạn cũng có thể sử dụng thêm kem chống lão hóa để cải thiện làn da và giữ da luôn tươi trẻ nhé, tìm hiểu sản phẩm tốt nhất TẠI ĐÂY.

Chúc bạn luôn giữ mãi vẻ đẹp làn da tuổi thanh xuân!

Xem thêm:

Mách bạn bí quyết làm đẹp da từ mướp ít ai biết

Top 3 cách trị nám da vĩnh viễn bằng thiên nhiên cho phái đẹp

Uống nước làm đẹp da, bạn đã biết chưa?