Mẹo giúp mẹ bầu cách bổ sung sắt khi mang thai đúng cách

Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của việc bổ sung sắt cho cơ thể

Nếu bạn đang bổ sung canxi hoặc một loại thuốc có chứa canxi, đừng uống hai thứ này khi ăn các loại thực phẩm giàu sắt hoặc uống cùng lúc với viên sắt. Canxi cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể, vì vậy bạn cũng không nên uống viên sắt cùng với sữa. Bạn có thể uống sữa giữa các bữa ăn. Các nguyên tắc này cũng áp dụng với trà và cà phê vì hai chất này chứa các polyphenol ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt từ viên sắt và thực vật.

Để tăng khả năng hấp thu sắt có nguồn gốc phi động vật, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C trong thời gian uống viên bổ sung sắt hoặc ăn các loại rau củ giàu sắt. Bạn có thể cung cấp vitamin C cho cơ thể bằng một ly nước ép cam hoặc cà chua, vài quả dâu, ớt chuông xắt lát hoặc nửa quả bưởi.

Meo-giup-me-bau-cach-bo-sung-sat-khi-mang-thai-dung-cach

Ăn thịt và cá cũng giúp bạn cải thiện khả năng hấp thu sắt nguồn gốc thực vật, các nguồn cung cấp sắt có nguồn gốc động vật được cơ thể dễ dàng hấp thu hơn, ví dụ, thịt bò trong món thịt bò xào bông cải sẽ giúp bạn hấp thu được lượng sắt trong bông cải tốt hơn.

Bạn sẽ phải tốn một chút công sức để cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt nhưng yên tâm rằng mẹ thiên nhiên cũng đang giúp bạn một tay. Cụ thể là những người thiếu sắt sẽ hấp thu nhiều sắt từ thực phẩm hơn những người khác.

Xem thêm: Cách giúp trị mất ngủ cho bà bầu

Uống thuốc bổ sung sắt có tác dụng phụ nào không?

Hàm lượng sắt cao trong thuốc có thể ảnh hưởng đến đường ruột. Tác dụng phụ thường gặp nhất khi uống viên sắt là táo bón. Đây cũng là một vấn đề phổ biến ở nhiều phụ nữ mang thai. Nếu bị táo bón, bạn nên thử uống nước ép mát. Bạn cũng có thể uống các loại thuốc trị táo bón theo đơn của bác sĩ.

Trong thời gian uống viên bổ sung sắt, thai phụ có thể bị ợ nóng, thấy khó chịu ở bụng, buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy, nhưng hiện tượng này ít xảy ra. Lời khuyên cho bạn là thử bổ sung sắt vào các thời điểm khác nhau trong ngày để tìm ra thời điểm thích hợp nhất. Ví dụ, nếu uống viên sắt khiến bạn bị ợ nóng, đừng nên uống trước khi ngủ. Ngược lại, nếu viên sắt khiến bạn buồn nôn, hãy uống trước khi đi ngủ.

Meo-giup-me-bau-cach-bo-sung-sat-khi-mang-thai-dung-cach1

Bạn có thể giảm liều lượng để cơ thể làm quen rồi từ từ tăng dần hoặc thử chia nhỏ lượng sắt cần uống thành nhiều liều để giảm thiểu sự khó chịu. Nếu các phương pháp này đều không hiệu quả, bạn có thể phải tìm cách bổ sung một phần hoặc toàn bộ lượng sắt cần thiết qua thực phẩm. Một giải pháp khác là dùng các loại thuốc có hoạt tính chậm hơn. Nếu các tác dụng phụ tiếp tục làm phiền bạn, tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bạn cũng đừng lo lắng khi thấy phân có màu sẫm hơn sau khi uống viên bổ sung sắt. Đây là một tác dụng phụ bình thường và vô hại. Tuy nhiên, nếu trong phân có máu, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ.

Thông tin bên lề:

Ngày nay với khoa học y-dược ngày càng phát triển, các sản phẩm thuốc bổ cho bà bầu được nghiên cứu một cách cẩn thận và tỉ mỉ, cho ra các công thức tiên tiến và ngày càng hoàn thiện giúp cho bạn việc lựa chọn các thuốc bổ cho ba bầu thuận tiện hơn. 

Và để có sức khỏe tốt trong thai kỳ thì bạn có thể tham khảo và kết hợp dùng  những loại thuốc bổ cho bà bầu tốt hiện nay trên thị trường được  bán tại nhà thuốc việt được các chuyên gia cũng như mọi người tin dùng nhiều hiện . Thuốc bổ cho bà bầu giúp cho bạn chăm sóc cả mẹ lẫn con được khỏe cả trước khi và sau sinh một cách tốt nhất

Bạn có thể xem chi tiết bài viết những loại thuốc bổ cho bà bầu tốt hiên nay Tại Đây