Món ăn cho người bị cảm cực tốt ngay tại nhà

Khi thời tiết thay đổi, bạn rất dễ bị cảm cúm và ảnh hưởng tới sức khỏe. Có những món ăn cho người bị cảm giúp giải nhiệt và phục hồi sức khỏe tốt nhất. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ món canh giúp giải cảm hiệu quả và rất dễ chế biến.

Canh khổ qua nhồi tôm món ăn cho người bị cảm cực tốt

Công dụng: Theo Đông y, khổ qua có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, giải độc. Bên cạnh đó quả khổ qua còn có tác dụng giải cảm, tăng cường sức đề kháng. Ăn khổ qua thường xuyên cũng giúp an thần, dễ ngủ.

Canh khổ qua nhồi tôm món ăn cho người bị cảm

Canh khổ qua nhồi tôm món ăn cho người bị cảm

Nguyên liệu: Khổ qua, tôm tươi, nấm hương, nấm mèo…

Hướng dẫn: Tôm tươi bỏ đầu, đuôi, bóc vỏ, bỏ chỉ đen, đem giã nhuyễn. Những phần còn lại của tôm giã lọc lấy nước. Nấm hương, nấm mèo ngâm nở, cắt nhỏ cùng hành tím, hành lá. Tiếp theo, trộn đều thịt tôm với nấm, gia vị. Khổ qua cắt khúc, bỏ ruột, sau đó nhồi hỗn hợp nguyên liệu vào trong. Phần nước tôm lọc đem đun sôi, rồi cho khổ qua vào, nêm gia vị vừa ăn.

Canh trứng cà chua món ăn giải cảm dễ nấu

Công dụng: Trứng gà là một loại thức ăn bổ dưỡng và có thể hỗ trợ điều trị bệnh cảm cúm, tăng cường sức khỏe, giảm đường máu… Cà chua là loại quả chứa nhiều vitamin, kết hợp với trứng gà có tác dụng bổ huyết, dưỡng huyết.

Canh trứng cà chua món ăn giải cảm dễ nấu

Canh trứng cà chua món ăn giải cảm dễ nấu

Nguyên liệu: Trứng gà, cà chua, bột mì…

Hướng dẫn: Cà chua rửa sạch, cắt nhỏ. Cho bột mì, gia vị, nước vào một cái tô, khuấy đều, nặn thành hình thoi nhỏ. Bột tráng qua nước, vớt ra cho vào tô nước lạnh để không bị dính. Đun nóng nồi cùng với dầu mè, cho cà chua vào xào mềm ra. Nấu sôi một lượng nước đủ dùng sau đó cho bột, trứng gà đã tách lòng đỏ, đánh đều vào và nấu sôi thêm 5 phút, nêm gia vị vừa ăn.

Canh cải bẹ xanh nấu gừng món ăn giải cảm

Công dụng: Cải bẹ xanh là loại rau giúp thanh nhiệt, giải cảm, hỗ trợ điều trị táo bón, chữa mụn nhọt. Bên cạnh đó, gừng cũng được coi là loại củ có tác dụng rất tốt trong việc trị cảm lạnh.

Món ăn cho người bị cảm

Món ăn cho người bị cảm

Nguyên liệu: Cải bẹ xanh, gừng…

Hướng dẫn: Cải bẹ cắt khúc, rửa sạch. Gừng cắt sợi. Đun sôi nồi nước, cho gừng cắt sợi vào. Nước sôi cho rau cải vào và nấu khoản 1 phút, vì cải nhanh chín nên chú ý không nấu quá lâu, nêm gia vị vừa ăn.

Canh bầu tôm tươi món ăn cho người cảm sốt

Công dụng: Quả bầu có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, lợi tiểu, chữa đái dắt, đái đường. Bạn có thể dùng để luộc, xào, nấu canh đều rất ngon mà lại tốt cho sức khỏe.

Canh bầu tôm tươi món ăn cho người bị cảm

Canh bầu tôm tươi món ăn cho người bị cảm

Nguyên liệu: Trái bầu, tôm tươi.

Hướng dẫn: Bầu gọt vỏ, băm thành miếng nhỏ. Tôm tươi bóc vỏ, bỏ đầu, đuôi, cắt thành miếng nhỏ. Xào sơ qua tôm với dầu ăn, hành tím băm. Đổ một lượng nước thích hợp vào, nấu sôi. Khi nước sôi, cho bầu vào. Nêm nếm gia vị vừa ăn, nấu thêm 3 phút thì tắt bếp.

Canh bí đỏ nấu tôm món ăn cho người bị cảm

Công dụng: Trong số các loại quả, bí đỏ là nhà vô địch về hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ. Axit ascorbin có trong bí đỏ giúp tránh cảm, vitamin nhóm B giúp giảm mệt mỏi, cáu giận và mất ngủ, củng cố tóc và móng chân, tay.

Nguyên liệu: Bí đỏ, tôm tươi.

Hướng dẫn: Bí đỏ gọt vỏ, cắt miếng. Tôm tươi bóc vỏ, rọc chỉ đen. Đun sôi 1 lít nước, cho tôm tươi vào, nấu sôi. Cho tiếp bí đỏ vào, nêm nếm gia vị rồi nấu cho đến khi bí đỏ mềm thì tắt bếp.

Nếu bạn chán ngấy việc dùng thuốc mỗi khi bị cảm thì hãy thử nấu những món canh ngon để thưởng thức trong những ngày bị cảm nhé.

Canh sườn củ cải món ăn giải cảm

Công dụng: Củ cải có tính hàn, giúp trị ho, tốt cho phổi, đặc biệt là vào mùa đông một số người thường xuất hiện nhiều đờm khô, gây khó chịu cho phổi. Trong củ cải hàm chứa một lượng chất cay nhất định. Ngoài ra, củ cải còn có chức năng trợ giúp đối với những người bị tắc mũi, đau họng do cảm trong mùa đông.

Canh sườn non củ cải món ăn cho người bị cảm

Canh sườn non củ cải món ăn cho người bị cảm

Nguyên liệu: Sườn heo, củ cải trắng…

Hướng dẫn: Sườn heo rửa sạch với nước muối pha loãng, sau đó chặt thành khúc. Củ cải trắng gọt vỏ, cắt khúc vừa ăn. Hành lá, rau mùi cắt nhỏ. Cho sườn cùng 2 lít nước vào nồi, đun lửa to nấu sôi trong 20 phút, liên tục hớt bỏ bọt khi nước sôi. Cuối cùng cho củ cải trắng, bột ngọt, hạt nêm vào nấu đến khi vừa ăn. Múc ra tô, rắc hành lá lên và thưởng thức.

Canh mướp nấu nấm món ăn giải cảm

Công dụng: Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch. Mướp khi kết hợp với nấm dùng để nấu canh giúp phòng chống cảm cúm cực tốt.

Món ăn cho người bị cảm

Món ăn cho người bị cảm

Nguyên liệu: Nấm đông cô, mướp hương, cà rốt, ngò rí…

Hướng dẫn: Mướp hương gọt vỏ, cắt khoanh tròn khoảng 1cm. Cà rốt gọt vỏ, cắt khoanh tròn mỏng. Nấm đông cô ngâm nước cho nở, cắt bỏ gốc. Ngò rí rửa sạch, để ráo nước. Đun sôi 500ml nước trong nồi. Khi nước sôi, cho nấm đông cô, mướp hương, cà rốt vào, nấu khoảng 5-10 phút. Nêm gia vị 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về món ăn cho người bị cảm sẽ cho các bạn thêm công thức chế biến món ăn ngon và hấp dẫn.

Xem thêm: 

Món ăn cho người bị tiêu chảy nhanh chóng phục hồi

Món ăn chữa đau bụng kinh cực hiệu quả cho hội chị em