Món ăn cho người bị sốt hạ nhiệt mau phục hồi

Món ăn cho người bị sốt sẽ giúp hạ nhiệt và bổ sung sức khỏe tốt hơn. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn những món cháo bổ dưỡng, hấp dẫn và giúp người bị sốt nhanh chóng phục hồi.

Cháo đậu xanh món ăn cho người sốt nhanh hạ nhiệt

Công dụng của đậu xanh: Đậu xanh chứa nhiều axit amin tốt cho dạ dày và lá lách, có tác dụng sản sinh kháng thể miễn dịch, giúp kháng viêm, tiêu độc, hạ sốt hiệu quả.

Món ăn cho người bị sốt

Món ăn cho người bị sốt

Nguyên liệu nấu cháo đậu xanh:

– 30 g đậu xanh nguyên hạt

– 200 ml nước ép dưa hấu

– 20 g đường trắng

Cách nấu cháo đậu xanh:

– Đậu xanh ngâm 2 – 3 tiếng trước khi nấu, sẽ nấu nhanh hơn. Dưa hấu bỏ vỏ cứng, cho vào máy xay sinh tố xay rồi lọc qua rây để lấy nước ép.

– Cho đậu xanh vào nấu với nước ép dưa hấu, đun trên lửa nhỏ. Nấu đến khi đậu xanh chín thì cho thêm đường, đun sôi rồi bắc xuống bếp và dùng ngay. Đây là món cháo có tác dụng hạ sốt hiệu quả cho những người bị sốt.

Cháo gà món ăn bỗ dưỡng cho người bị sốt

Công dụng của cháo gà: Cháo gà là bài thuốc giải cảm, hạ sốt quen thuộc trong dân gian, đặc biệt thích hợp để trị viêm họng, sổ mũi ở cả người lớn và trẻ em. Chào gà có tác dụng kháng viêm, tiêu đờm, vị nóng ấm dễ ăn, giải cảm, hạ sốt tốt.

Nguyên liệu nấu cháo gà:

– Nửa con gà

– 1 chén gạo tẻ

– 50 g hạt sen tươi

– Hành lá

Cách nấu cháo gà:

– Gà luộc chín, vớt ra và xé thịt, xương tiếp tục cho vào nồi ninh lấy nước. Cho gạo và hạt sen vào nước dùng gà nấu thành cháo, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, cháo gần chín thì cho thịt gà và hành lá vào nấu cùng thêm 10 phút nữa.

– Múc cháo ra chén, thêm hành lá lên mặt và dùng ngay khi còn nóng.

Món ăn cho người bị sốt cháo trứng gà tía tô

Công dụng của lá tía tô: Lá tía tô có vị cay, tính ấm, tác dụng hạ khí, tiêu đờm, chữa ho, sốt, thở gấp và tức ngực. Ngoài ăn sống còn có thể dùng nấu cháo để hạ sốt.

Cháo trứng gà tía tô cho người bị sốt

Cháo trứng gà tía tô cho người bị sốt

Nguyên liệu nấu cháo trứng gà tía tô:

– Lá tía tô tươi

– 6 – 12 g củ hành tím

– 4 – 10 g gừng

– 1 quả trứng gà

– 30 – 80 g gạo

Cách nấu cháo trứng gà tía tô:

– Lá tía tô mua về rửa sạch, xắt nhỏ, gừng thái nhỏ, củ hành đập dập. Cho gạo vào nồi nấu thành cháo.

– Chờ khi cháo chín, cho 1 lòng đỏ trứng gà vào cháo, đánh lên cho tan hoặc không tùy theo ý thích. Cho tía tô, gừng và hành vào nấu cùng, nêm nếm gia vị.

– Cháo chín thì dùng ngay khi nóng cho người đổ mồ hôi, dùng khăn lau mồ hôi cho người ốm và nhớ tránh gió lạnh.

Cháo đậu xanh hạt sen món ăn cho người bị sốt

Trong đậu xanh có chứa protein, kali, vitamin B6 và các axit amin là những nguồn dưỡng chất quý giá giúp người bệnh mau hạ sốt. Hạt sen tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt cơ thể.

Nguyên liệu:

– 30g đậu xanh không vỏ

– 50g hạt sen khô

– 100g gạo nếp

– Hành, ngò

– Gia vị: đường, nước mắm, muối, bột ngọt…

Thực hiện:

– Trước tiên, bạn vo sạch gạo nếp và rửa sạch đậu xanh, sau đó đem ngâm trong nước ấm khoảng 20 phút.

– Đun sôi một nồi nước, rồi cho gạo nếp, đậu xanh và hạt sen vào nấu rồi nêm gia vị vừa ăn.

– Khi cháo chín nhừ thì múc ra bát và rắc hành, ngò đã cắt nhỏ lên trên, cho người bệnh dùng.

Bên cạnh những món ăn cho người bị sốt nên dùng thì có những món ăn người bị sốt không nền dùng đó là:

Uống nước đá, nước lạnh: Khi bị sốt, nếu bạn uống quá nhiều nước lạnh nhiệt độ của cơ thể sẽ không giảm mà còn sốt cao hơn. Đặc biệt trong trường hợp bị sốt do bệnh truyền nhiễm chức năng của đường tiêu hóa bị giảm sút thì việc uống nước quá lạnh cũng sẽ rất nguy hiểm với sức khỏe.

Uống trà: Chất ta-nanh trong trà sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên. Uống nhiều trà và uống trà quá đậm đặc sẽ làm cho não ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp dẫn đến làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể người bệnh. Mặt khác, nếu bệnh nhân đang sốt mà uống trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hẳn tác dụng của thuốc hạ sốt.

Không nên ăn mật ong: điều cần thiết là phải bổ sung những thực phẩm có thể làm hạ nhiệt độ cơ thể. Mật ong là một loại thuốc bổ có thể nuôi dưỡng lá lách và thận. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều mật ong khi bị sốt, không chỉ làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể mà còn có thể dễ dàng mắc thêm các bệnh khác.

Kiêng đồ ăn cay: sự trao đổi chất của cơ thể sẽ hoạt động mạnh. Gừng, ớt và nhiều gia vị quá cay khác sẽ sản xuất rất nhiều nhiệt trong cơ thể và làm bệnh nặng thêm, ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân bị sốt.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về món ăn cho người bị sốt sẽ cho các bạn thêm những cách chế biến món ăn phù hợp cho người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Xem thêm:

Món ăn cho người bị cảm cực tốt ngay tại nhà

Món ăn cho người bị tiêu chảy nhanh chóng phục hồi