Nguyên nhân và cách phòng bệnh mỡ máu cao

Mỡ máu cao là một trong những căn bệnh nguy hiểm, khó chữa mà hiện nay vẫn chưa có một phương pháp nào đặc trị được căn bệnh này. Không chữa được hết bệnh nhưng chúng ta vẫn có thể phòng và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này thì sau đây nhà thuốc Phước Thiện chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc về nguyên nhân cũng như là cách phòng bệnh mỡ máu cao. Cùng theo dõi với chúng tôi nhé!

1. Nguyên nhân gây bệnh mỡ máu cao

Trước khi đi đến phòng ngừa bệnh mỡ máu cao chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu cao.

– Mỡ máu cao do tuổi tác và giới tính

Gần đây các Bác sĩ đã nghiên cứu và chứng minh rằng Estrogen ảnh hưởng đến việc chuyển hóa chất béo và ảnh hưởng gián tiếp đến các mạch máu. Nữ giới đangg trong độ tuổi từ 15 đến 45 tuổi thường có tỉ lệ triglyceride thấp hơn so với nam giới. Tuy nhiên, khi bước sang gia đoạn man kinh, lượng triglycerride và cholesterol xấu này càng ngày càng tăng và làm tăng khả năng bị mắc bệnh xơ vữa động mạch ở nữ giới.

– Bệnh béo phì

Những người béo phì có nghĩa là trọng lượng cơ thể bị dư thừa sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu điều này dẫn tới nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cao hơn so những người bình thường.

– Mỡ máu tăng cao do chế độ ăn quá nhiều chất béo

Ăn quá nhiều chất béo bão hòa khiến mức cholesterol tăng cao gây ra mỡ máu cao.

Một số loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa cao như: thịt bò, thịt lợn, thịt bê, sữa, trứng, thực phẩm đóng hộp …. Chính vì thế trong chế độ ăn uống chúng ta cần hạn chế những loại thực phẩm này và nên kết hợp ăn với các loại chất xơ, hoa quả, rau xanh vừa tốt cho sức khỏe và hạn chế được phát sinh bệnh tật.

Chế độ ăn uống quá nhiều chất béo

Chế độ ăn uống quá nhiều chất béo

– Người thường xuyên căng thẳng, stress

Cơ thể chúng ta nếu thường xuyên bị căng thẳng và stress là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh hiện nay không chỉ riêng bệnh mỡ máu cao.

– Do hút thuốc

Hút thuốc sẽ giảm lượng cholesterol tốt HLD trong cơ thể dẫn đến gia tăng các bệnh về tim mạch, cho nên bạn cần phải nhớ tránh xa thói quen hút thuốc từ ngay bây giờ.

Mỡ máu cao do hút thuốc

Mỡ máu cao do hút thuốc

– Do di truyền

Những người có tiền sử gia đình đã bị bệnh mỡ máu cao thì nguy cơ mắc sẽ cao hơn so với những người bình thường.

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến bệnh mỡ máu cao ở con người. Vậy làm thế nào để phòng và chữa bệnh mỡ máu cao hiệu quả?

2. Cách phòng bệnh mỡ máu cao

Để phòng bệnh mỡ máu cao hiệu quả bạn cần thực hiện tốt các nguyên tắc dưới đây:

Nguyên tắc 1: Giảm tổng năng lượng ăn vào trong ngày để duy trì chỉ số BMI phù hợp

Đối với những người thừa cân béo phì, cần phải giảm năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày từ từ, khoảng 30 kcal mỗi tuần cho đến khi BMI về mức bình thường. Tuyệt đối nói không với việc giảm cân bằng các loại dược phẩm, thuốc Nam, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc…

Nguyên tắc 2: Giảm chất béo, giảm lượng cholesterol

Trong khẩu phần ăn hàng ngày, lượng chất béo chỉ nên chiếm khoảng 15 – 20%, nên dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật. Hạn chế ăn các loại thức ăn có chứa các chất béo như cholesterol như bơ, sữa, các phủ tạng động vật, da gà, da vịt … Hạn chế dùng các loại thực phẩm có chứa chất béo transfat như các loại chiên rán, nhất là chiên rán với loại dầu, mỡ đã sử dụng nhiều lần như vậy.

Thay đổi chế độ ăn uống

Thay đổi chế độ ăn uống

Nguyên tắc 3: Tăng lượng protein

Các loại thực phẩm như thịt bò, thịt gà, thịt lợn thăn, cá và đậu là những thực phẩm chứa nhiều protein nên ăn. Các loại sản phẩm từ đậu nành chứa nhiều estrogen hoặc isoflavon làm giảm đáng kể cholesterol cũng là thực phẩm nên tăng cường vào cho bữa ăn hàng ngày để phòng ngừa mỡ máu cao.

Nguyên tắc 4: Tăng axit béo chưa no

Chế độ ăn nhiều axit béo chưa no đã được chứng minh hiệu quả trong việc giảm cholesterol. Các loại axit béo như omega3, omega6 có trong cá, các loại dầu thực vật cũng có tác dụng tích cực trong giảm cholesterol và phòng ngừa các bệnh tim mạch, huyết áp.

Nguyên tắc 5: Tăng chất xơ

Trong thực đơn phòng ngừa mỡ máu cao không thể thiếu các loại rau quả chứa nhiều chất xơ bởi chất xơ có công dụng loại bỏ cholesterol và chất độc hại ra khỏi cơ thể. Vì vậy, nên phối hợp nhiều loại rau củ quả trong bữa ăn hàng ngày để làm giảm cholesterol trong máu.

Tăng chất xơ trong khẩu phần ăn

Tăng chất xơ trong khẩu phần ăn

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc về nguyên nhân cũng như là một số biện pháp phòng bệnh mỡ máu cao. Nhưng ngoài các phương pháp trên thì trà chùm ngây chính là một trong những thức uống có tác dụng ổn định mỡ máu. Tác dụng chi tiết như thế nào thì các bạn xem trực tiếp tại: https://chuthapdo.org.vn/huong-dan-lam-tra-chum-ngay-tai-nha-25458.html

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Có những cách nào giúp ổn định đường huyết

Ung thư gan cần phải có chế độ ăn uống như thế nào?