Nhận biết các triệu chứng ăn không tiêu đầy hơi

Dù là bất cứ bệnh lý nào, dù nặng hay nhẹ thì cơ thể chúng ta luôn có những cách cảnh báo sớm bằng các triệu chứng và dấu hiệu khác nhau tùy từng loại bệnh lý. Đầy bụng khó tiêu cũng vậy, cũng có triệu chứng và các dấu hiệu nhận biết để chúng ta có thể tìm ra cách chữa trị phù hợp. Dưới đây là một số triệu chứng ăn không tiêu đầy hơi điển hình.

1. Nguyên nhân ăn không tiêu? Liệu ăn không tiêu có phải là bệnh?

Tuỳ vào chế độ ăn uống, sinh hoạt, thể trạng cơ thể và tình hình sức khoẻ của mỗi người mà nguyên nhân ăn không tiêu đầy hơi khác nhau và có các triệu chứng chứng khác nhau

Nguyên nhân gây ra tình trạng ăn không tiêu đầy bụng tức thời:

  • Do chế độ dinh dưỡng và ăn uống sai cách: Việc ăn uống sai cách và sử dụng các thực phẩm kém lành mạnh là nguyên nhân đầu tiên khiến cơ thể xuất hiện dấu hiệu ăn không tiêu đầy bụng. Cụ thể, ăn quá nhanh, nhai không kỹ, vừa ăn vừa nói, sử dụng nhiều thực phẩm tạo khí như nhai kẹo cao su,… khiến lượng khí đưa vào cơ thể tăng nhiều làm chướng hơi, đầy bụng khó chịu. Hoặc sử dụng các thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán khso tiêu hoá, sử dụng các chất kích thích như bia thuốc lá,… hay uống nhiều nước ngọt có ga cũng dễ khiến bụng chướng hơi.

>>> Tham khảo: Ăn không tiêu uống thuốc gì hiệu quả nhất? TẠI ĐÂY

  • Do căng thẳng, stress kéo dài: Đối với những người thường xuyên suy nghĩ, căng thẳng, rối loạn lo âu,… cũng dễ mắc chứng ăn không tiêu chướng bụng.
  • Thừa cân/ béo phì: Những người bị thừa cân, béo phì có một lượng mỡ dư thừa trong cơ thể đủ nhiều, đặ cbieejt ở vùng bụng gây chèn ép dạ dày khiến thức ăn khó tiêu hoá hơn. Điều này dẫn đến tình trạng ợ hơi, chướng bụng,m thậm chí là trào ngược dạ dày.
Ăn không tiêu là bệnh gì?

Ăn không tiêu là bệnh gì?

Liệu ăn không tiêu đầy hơi nguyên nhân có phải do bệnh lý?

Nếu các dấu hiệu chướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu kéo dài và kèm theo các biểu hiện bất thường khác thì rất có thể bạn đang gặp phải vấn đề bệnh lý nào đó liên quan đến hệ tiêu hoá:

– Ăn không tiêu đầy hơi do quá nhiều vi khuẩn đường ruột: Khi các cơ ruột non giảm co bóp, lượng axit trong dạ dày giảm  thì lượng vi khuẩn bên trong dạ dày có cơ hội phát triển nhanh chóng khiến cho người bệnh cảm thấy đau chướng bụng, đầy bụng khó tiêu kèm theo triệu chứng tiêu chảy.

– Ăn không tiêu đầy hơi do bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản: Những người mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản thường hay bị ợ chua, ợ hơi. Khi này, lượng axit trong dạ dày trào ngược gây đau tức vùng ngực, gây khó thở, đau chướng bụng, buồn nôn,…

– Ăn không tiêu đầy hơi do mắc hội chứng ruột kích thích: Hội chứng ruột kích thích này ảnh hưởng rất nhiều đến cơ quan ruột non/ già và ảnh hưởng đến cả quá trình tiêu hóa thức ăn. Tình trạng ruột kích thích này kéo dài sẽ khiến lượng thức ăn đưa vào cơ thể không thể tiêu hóa kịp và khi này sẽ xảy ra tình trạng ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng khó chịu. Nếu nặng có thể kèm theo một số dấu hiệu khác như buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.

– Ăn không tiêu đầy hơi do ảnh hưởng của một số bệnh lý khác: Các bệnh lý khác liên quan đến hệ tiêu hóa đường ruột như nhiễm ký sinh từng, viêm đường ruột, viêm loét dạ dày tá tràng, tắc ruột,… Cũng gây ra tình trạng ăn không tiêu chướng bụng ở người bệnh.

 

2. Triệu chứng ăn không tiêu đầy hơi

Triệu chứng ăn không tiêu đầy hơi thông thường:

  • Trong lúc ăn hoặc sau khi ăn cơ thể cảm thấy khó chịu ở bụng, bụng nặng ì ạch dù ăn không nhiều và cảm giác no rất lâu.
  • Bụng đau lâm râm nhè nhẹ theo từng cơn gây có chịu, hoặc đau bụng nhẹ kéo dài và càng về sau thì lại có xu hướng đau nhiều hơn/ dữ dội hơn.
  • Cơ thể mệt mỏi, miệng chán ăn vì cảm giác ho bụng dù chưa ăn hoặc chỉ ăn rất ít.
  • Bụng có tình trạng chướng to hơn bình thường, căng cứng.
  • Xuất hiện tình trạng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, thậm chí là xì hơi nhưng vẫn không nhẹ bụng và giảm cảm giác bụng bướng to do khí thừa.
Triệu chứng ăn không tiêu đầy hơi

Triệu chứng ăn không tiêu đầy hơi

Triệu chứng ăn không tiêu đầy hơi do bệnh lý khác:

Không phải lúc nào đầy bụng khó tiêu đều là tình trạng thông thường xuất hiện do chế độ ăn uống. Mà một số trường hợp khác thì hiện tượng ăn không tiêu đầy hơi lại là biểu hiện của một số bệnh lý khác liên quan đến hệ tiêu hoá cũng như các bộ phận khác bên trong cơ thể. Ở những trường hợp này, ngoài những biểu hiện thông thường nêu trên thì còn xuất hiện các dấu hiệu bất thường kèm theo, ví dụ như:

– Cảm giác buồn nôn khó chịu, hoặc nôn ói nhiều lần.

– Thường bị trào ngược, ợ hơi, ợ chua,…

– Vùng thượng vị đau tức và chướng phình to như trữ hơi/ khí thừa.

– Đau ở vùng thượng vị và thường đau nhiều hơn mỗi khi nôn ói.

– Cân nặng giảm sút nhanh chóng/ đột ngột.

– Xuất hiện các biểu hiện rối loạn tiêu hoá như tiêu chảy hay táo bón.

– Đi tiêu có kèm máu.

– Bụng đau quặn nặng hơn và thường đau nhiều về đêm, hoặc đau vào những thời điểm nhất định trong ngày.

– Các cơ co bóp dạ dày xuất hiện thường xuyên và kéo dài.

 

3. Cách phòng ngừa các triệu chứng ăn không tiêu đầy hơi hiệu quả

Tuy các triệu chứng ăn không tiêu đầy hơi htoong thường không quá nguy hiểm nhưng đường nhiên phòng bệnh vẫn tốt hơn và ít tốn kém hơn chữa bệnh. Vậy nên, hãy bảo vệ hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, ngăn ngừa các triệu chứng chướng bụng, khó tiêu ngay từ sớm bằng cách:

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp cùng thực đơn các bữa ăn khoa học để hạn chế tối đa tình trạng đầy bụng khó tiêu.
  • Vận động nhẹ nhà sau khi ăn để hỗ trợ tiêu hoá khoẻ.
  • Giữ tinh thần vui vẻ, tránh lo âu, căng thẳng kéo dài.
  • Nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc.
  • Bổ sung các thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường các lợi khuẩn đường ruột.

>>> Tham khảo Men tiêu hoá cho người lớn để hỗ trợ hệ tiêu hoá khoẻ mạnh từ bên trong.