Những mẹo nhỏ giúp trí nhớ của bạn minh mẫn hơn

Trí nhớ đóng góp vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên những vấn đề như: tuổi tác, sức khẻo, chúng ta sử dụng não bộ một cách quá tải,… thì khiến cho trí nhớ giảm sút 1 cách nghiêm trọng. Vậy làm sao và chúng ta phải có những chế độ, mẹo nào để giúp trí nhớ chúng ta minh mẫn hơn ?
1. Tăng cường thể dục thể thao
– Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhịp tim tăng lên rất có lợi cho sức khỏe não bộ và tăng khả năng tập trung. Nếu thời gian biểu của bạn quá bận rộn, bạn cũng nên tranh thủ đi bộ thư giãn với bạn bè và đi bộ mọi lúc có thể thay vì đi xe. Đồng thời bạn cũng nên dành thời gian đi bộ nhiều hơn. Khoa học đã chứng minh, chỉ cần sau 3 tháng, hoạt động tế bào nhớ của những người thường xuyên luyện tập đều đặn sẽ tương đương với người trẻ hơn họ 3 tuổi. Đi bộ giúp luyện tập cho hệ cơ xương chắc khỏe, đặc biệt là đốt sống cổ, từ đó giúp thúc đẩy tích cực hoạt động tuần hoàn tăng lượng máu chuyển lên não, kích thích giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh. Yếu tố này quan trọng giúp não tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh hơn từ đó cải thiện trí nhớ về lâu dài.

di-no
2. Sử dụng tay không thuận
– Việc sử dụng tay không thuận thường xuyên sẽ giúp 2 bán cầu não phát triển cân đối, tăng cường khả năng ghi nhớ, tư duy, học hỏi và phản xạ của não bộ.
– Việc sử dụng tay không thuận sẽ đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ hơn và đây chính là cơ hội để não bộ của bạn được vận động nhiều hơn.

3. Ăn uống khoa học
Với 1 chế độ ăn uống khoa hôc thì sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ. Bạn hãy ăn ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, nhiều trái cây, rau xanh, ít chất béo và đồ ngọt để củng cố sức khỏe não bộ.
Đặc biệt, bạn nên ăn nhiều rau lá xanh, quả lựu, việt quất và nho bởi chúng giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào não. Các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá mòi và cá thu cũng nên có trong thực đơn của bạn hai lần mỗi tuần. Omega-3 trong cá sẽ thúc đẩy sự liên hệ giữa các tế bào não giúp tăng cường trí nhớ.

Ngoài ra bạn nên:

+ Uống rượu vang 

Hãy uống từ 1 đến 2 ly rượu vang mỗi ngày giúp cải thiện trí nhớ đáng kể. Các nhà khoa học cho rằng thụ thể NMDA có phản ứng với chất cồn (NMDA là những phần tử tiếp nhận nằm trên màng tế bảo của nơ ron hậu khớp có tác dụng giúp cho bộ não phản ứng phù hợp với dòng thông tin chuyển qua các khớp thần kinh và với các xung điện). Ngoài ra chất cồn trong rượu còn làm dãn nở mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn máu. Rượu vang cũng rất giàu chất ô xy hóa chống lại sự phá huỷ các tế bào não qua đó cải thiện trí nhớ. Chú ý, bạn chỉ nên uống 1 đến 2 ly, nếu nhiều hơn sẽ có tác dụng ngược lại, quá nhiều chất cồn sẽ phá hoại tế bào não dẫn đến suy giảm trí nhớ.

+ Uống cà phê

Tin vui cho dân ghiền cà phê đây. Nghiên cứu trong nhiều năm qua cho thấy chất cafein có nhiều trong cà phê giúp kích thích hệ thống thần kinh trung ương, làm tăng dung lượng bộ nhớ. Những người uống nhiều hơn 3 ly cà phê/ ngày có độ suy giảm trí nhớ chậm hơn 45% so với những người chỉ uống 1 ly.
4. Nghỉ ngơi đầy đủ
+ Nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ đủ giấc mỗi ngày là chìa khóa giúp bạn tăng cường trí nhớ. Nếu thiếu ngủ và cơ thể mệt mỏi, bạn sẽ khó tập trung được dẫn đến học tập và làm việc sa sút.

 

+ Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ sâu rất tốt cho bỗ não của ta có thời gian ghi nhớ lại những công việc của ngày hôm trước. Bạn nên ngủ tối thiểu 6 tiếng đồng hồ. Những thông tin ta thu thập được trong ngày sẽ được lưu giữ trong thùy thái dương là khu vực hoạt động mạnh nhất của não khi ta ngủ.

nghi-ngoi-day-du

5. Đọc sách

Đọc sách không những giúp chúng ta minh mẫn hơn mà đây còn là cách rất tốt để cải thiện trí nhớ cực tốt.

Chỉ với một vài mẹo cơ bản trên thì chắc chắn bạn sẽ có một trí nhớ cực kỳ tốt. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng một vài loại thực phẩm hô trợ tăng cường trí nhớ cho mình.