Phục Linh Thiên đắt hơn Vàng

Có một loài nấm, mà với người Trung Quốc xác định một lạng của chúng đổi được hai lạng vàng ròng. Thậm chí, có nhiều vàng ròng cũng không mua nổi, vì quá hiếm. Xung quanh huyền thoại về loài nấm  này chỉ dành cho vua chúa. Đó là nấm Phục Linh Thiên.

Xem thêm:

Có một số tài liệu cổ như Bản kinh, Y học khởi nguyên, Lôi công bào chế dược tính giải, Bản thảo cương mục… là nhắc đến loài nấm có tên Phục linh. Theo đó, nấm Phục linh có tên khoa học là Sclerotium Poriae Cocos. Các nhà khoa học gọi là Bạch linh hoặc Bạch phục linh. Loài nấm này mọc ký sinh trên rễ cây thông, có tên thực vật là Poria cocos. Loài này thuộc họ nấm lỗ, dùng làm thuốc, được ghi đầu tiên trong sách Bản kinh. Về hình thức, loại nấm này có vỏ màu nâu đen, sần sùi, có khi nổi bướu.

baoPL2014-2(1)

Quả nấm Phục linh bị rễ thông xuyên qua gọi là Phục thần, vì có tác dụng an thần rất tốt. Nếu ruột có màu trắng thì gọi là Bạch phục linh, ruột màu hồng xám gọi là Xích phục linh. Theo đó, loài nấm này có rất nhiều tác dụng như: lợi tiểu, tăng miễn dịch cơ thể, an thần, hạ đường huyết, mát gan, chống loét bao tử, trị bệnh khó thở, nóng lạnh bất thường, giết chết xoắn khuẩn… Đặc biệt, nấm có tác dụng kháng tế bào ung thư và phục hồi cơ thể suy nhược rất nhanh.
Theo Tạp chí Trung y (Trung Quốc), Khoa Ung thư, Bệnh viện Phúc Châu (Trung Quốc) đã dùng Bạch phục linh trị 70 ca ung thư các loại và thấy có hiệu quả tốt, tăng sức, nâng cao chức năng miễn dịch, cản thiện chức năng gan, tăng hiệu quả xạ trị, hóa trị, phẫu trị.

Có thể khẳng định lời đồn nấm Phục linh thiên đã trở thành huyền thoại của cây thuốc Việt Nam. Bởi loài nấm này mọc ở trên đỉnh ngọn cây nghìn năm tuổi ở Việt Nam. Nôm na, nó như cây tầm gửi mọc ở cây đại cổ thụ, hấp thu linh khí của trời đất hàng nghìn năm, cùng với tinh chất của loài cây quý đã nuôi sống quả thuốc này ở đỉnh ngọn cây đó.

Loài cây có thể cho quả nấm phục linh thiên, còn tồn tại không nhiều ở Tây Tạng, Trung Quốc. Ở Việt Nam, trong đại ngàn rừng Hoàng Liên Sơn, nằm sâu trong vùng rừng núi Tây Bắc, độ cao trên 2800m, lạnh buốt quanh năm, ít người đặt chân đến vẫn còn sót lại. Do niềm mê thuốc tưởng như điên cuồng, lương y Phùng Tuấn Giang bao ngày đã không tiếc công của tìm kiếm loài thuốc tưởng như chỉ có trong truyền thuyết này. Trời đất không phụ lòng người, ông Giang đã tìm và sở hữu quả nấm Phục Linh Thiên lớn nhất nước ta hiện nay. Quả nấm phục linh thiên này, nằm trên đỉnh ngọn cây đại cổ thụ, trong sâu trong đại ngàn Tây Bắc, nặng 2,2kg. Ông Giang cho biết: Phục linh thiên là báu vật về cây thuốc, có công năng có thể ngăn ngừa, điều trị cho bệnh nhân bị ung thư rất tốt. Chính vì sự quý hiếm, tác dụng như một mãnh dược của bệnh nan y, nên loại thuốc này có giá trị kinh tế cao. Có một số khách hàng người Trung Quốc, khi biết tin tôi có được vị thuốc độc nhất vô nhị này, đã xem và ra giá trả tôi với giá 8,5kg vàng ròng. Nhưng đó là báu vật thuốc của nước ta, mà tôi chỉ là người được trời cho cơ duyên sở hữu thuốc quý này, nên tôi không bán. Tôi sẽ đem nó ra để điều trị cho bệnh nhân của Thọ Xuân Đường mắc bệnh nặng.

Trao đổi với phóng viên báo SKCĐ, lương y Phùng Tuấn Giang cho biết: Để trau dồi nghề thuốc, trị bệnh cứu người, ngoài những bài thuốc gia truyền nhiều đời của dòng họ truyền lại cho anh, anh còn học hỏi sưu tập nhiều phương thuốc hay nhiều loại thuốc quý ở nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, anh quan tâm nhiều đến nền y học cổ truyền lâu đời của Trung Quốc, nhất là vùng Tây  Tạng có nhiều phương thức trị bệnh kỳ lạ và rất hiệu quả. Có đợt anh đi Tây Tạng nhiều tháng liền, vượt hàng nghìn cây số đường đồi núi cheo leo hiểm trở, đầy băng tuyết của vùng Tây Tạng. Có lần tưởng chết, khi cả tảng băng tuyết nặng hàng chục tấn lăn từ trên núi xuống, suýt trúng xe của cả đoàn đang đi. Những lần băng tuyết tắc đường, anh thấy người dân bên đó xử lý chống băng tuyết là họ phun một loại muối ra đường, tự nhiên băng tuyết không đóng lại được nữa. Nhờ những chuyến, đi như vậy, nên quan hệ của anh với các vị đại sư, kể cả lãnh đạo của chính quyền của vùng Tây Tạng rất tốt. Họ cảm nhận được tài năng, và đức độ của người làm nghề thuốc truyền thống như anh Giang. Hai bên giao lưu, anh Giang đã được biết đến và sở hữu những bông Tuyết Liên Hoa, loài hoa quý hiếm mọc trên băng tuyết vùng Tây Tạng. Đây là vị thuốc dùng để điều trị bệnh rất hiệu quả nhất là bệnh về phổi.

Đặc biệt, đích thân Chủ Tịch tỉnh Thanh Hải (Tây Tạng) đã tạo điều kiện để anh Giang được làm đầu mối của vị thuốc Đông Trùng Hạ Thảo tốt vào bậc nhất của Tây Tạng, dùng để điều trị cho các bệnh nhân của Thọ Xuân Đường.

Khát khao trị bệnh, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền để chữa tận gốc các căn bệnh cho mọi người là tâm niệm của của lương y Phùng Tuấn Giang. Muốn trị được bệnh khó bệnh nan y thì phải có thuốc quý, Lương y Giang và nhà thuốc Thọ Xuận Đường đã dồn tâm sức giành được những báu vật về cây thuốc thiên nhiên, hiếm gặp trong đời những người hành nghề y.