Thuốc Đông Y Trị Thoái Hóa Cột Sống

Sự kỳ diệu của những bài thuốc Đông Y đang dần bị quên lãng, hôm nay tôi xin gửi tới bạn đọc một vị Thuốc Đông Y giúp chữa trị bệnh thoái hóa cột sống. Mong rằng sẽ giúp ích cho các bạn. 

thoai-hoa-cot-song

 

Phân loại bệnh thoái hóa cột sống

Tùy vào vị trí bị thoái hóa khác nhau, bệnh thoái hóa cột sống sẽ có các tên gọi khác nhau: Ví dụ, nếu bệnh nhân thường có những cơn đau nhức cổ, vai gáy, đau lan ra bả vai, cánh tay, thậm chí đau kéo lên đỉnh đầu, nhức hốc mắt…thì đó là bệnh thoái hóa cột sống vùng cổ hay thoái hóa đốt sống cổ.

Vậy đâu là nguyên nhân của bệnh thoái hóa cột sống?

Trong các nguyên nhân có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nhưng phần nhiều bệnh nhân mắc phải thường là do nguyên nhân chủ quan:
– Nguyên nhân chủ quan: Thói quen sinh hoạt, vận động và nghỉ ngơi không hợp lý. Ngồi máy tính quá nhiều mà không đứng dậy để vận động. Bê vác vật nặng sai tư thể, chế độ dinh dưỡng không hợp lý…
– Nguyên nhân khách quan: Do yếu tố di truyền – Nếu bố hay mẹ bạn có cấu trúc cột sống không tốt thì khả năng hệ thống cột sống của bạn cũng bị ảnh hưởng phần nào.

thoai-hoa-cot-song1

 

Các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống

Nhìn chung, người bệnh có các cảm giác đau, mỏi, nhức khó vận động vùng cổ là biểu hiện thường thấy nhất ở bệnh nhân mắc phải căn bệnh này. Hầu hết các bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cổ và cột sống lưng luôn có cảm giác đau buốt khó chịu, khó chịu ngay cả khi nghỉ ngơi, mọi cử động đều gây nên đau đớn.
Bệnh thoái hóa cột sống vùng cổ: Bệnh nhân thường có những triệu chứng đau nhức cổ, vai gáy thường xuyên, có những người bị đau lan ra bả vai, cánh tay, thậm chí đau kéo lên đỉnh đầu tức hốc mắt.
– Bệnh thoái hóa cột sống vùng lưng: Cảm nhận đầu tiên là bệnh nhân thấy đau ê ẩm vùng ngang thắt lưng. Một số trường hợp bị nặng hơn ngoài biểu hiện bệnh đau lưng có thể ảnh hưởng đau nhức tới chi chân, hoặc có những trường hợp tê bì dọc mông xuống cẳng chân.

thuoc-dong-y-cay-chia-voi

Cây Chìa Vôi

Phương pháp điều trị

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị thoái hóa cột sống như: dùng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu… Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia y học hàng đầu về khớp tại Việt Nam, để hiệu quả nhất cần căn cứ vào tình trạng sức khỏe, mức độ thoái hóa cột sống của từng bệnh nhân để có thể lựa chọn phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất. Theo đó, nếu mới chớm bị bệnh hoặc bệnh ở mức độ nhẹ, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp vận động nhẹ nhàng, tập thể dục vừa phải để cải thiện và ngăn ngừa bệnh tiến triển. Nhưng với các trường hợp nặng hơn, bắt buộc người bệnh phải đi khám và điều trị theo đúng chỉ định của bác sỹ.
Ngoài ra người bệnh có thể dùng bài thuốc Đông Y từ cây cỏ cùng kết hợp với các phương pháp điều trị khác giúp cho quá trình phục hồi nhanh hơn và cũng giúp giảm đau cho người bệnh.

Bài thuốc trị thoái hóa cột sống từ cây cỏ:
Bài thuốc để uống:
Nguyên liệu: bài thuốc chữa bệnh thoái vị đĩa đệm gồm sáu loại thảo dược, trong đó cây chìa vôi giữ vai trò chủ đạo, ngoài vị thảo dược “chủ đạo” trên, bài thuốc chữa trị bệnh thoái vị đĩa đệm còn có thêm 5 loại thảo dược phụ khác là cây cỏ xước , dền gai, tầm gửi, cây hỗ ngươi (cây cỏ thẹn, cây mắc cỡ…) và lá lốt.

cay-co-xuoc-tri-thoai-hoa-cot-song

cây cỏ xước

Cách làm: 
Bước 1: Hái cây thuốc về rửa sạch, thái nhỏ, sau đó đem phơi khô.
Bước 2: Sau khi phơi khô, mỗi vị dùng khoảng 20 – 30gr trộn đều với nhau đun lấy nước uống trong ngày.
Lưu ý:
– Nước thuốc có vị đắng nhẹ và thơm, hễ khát lúc nào cứ uống lúc đó chứ không cần phải băn khoăn liều lượng, bởi thuốc không hề gây ra tác dụng phụ nào.
-Người bệnh cũng không cần kiêng cữ bất cứ điều gì. Nếu kiên trì uống thuốc đều đặn, sau vài tháng sẽ cho kết quả rõ rệt.
-Khác với Tây y, thuốc nam cho kết quả chậm mà chắc, thậm chí người không bị bệnh uống thuốc hàng ngày sẽ rất có lợi cho sức khỏe.
Bài thuốc đắp:
Người bệnh sử dụng lá cây chìa vôi trị bệnh thoát vị đĩa đệm ở dạng tươi như sau: Đem lá cây giã mịn, trộn thêm ít muối sống rồi cho hỗn hợp này vào túi vải, đắp lên vị trí bị đau nhức.
Lưu ý: phải sử dụng lá tươi tuy nhiên phải rửa thật kĩ, bởi trên bề mặt lá chìa vôi có lớp bột phấn gây ngứa. Muối sống sẽ có tác dụng khử chất ngứa này. Nếu trong quá trình đắp thuốc mà bị ngứa quá, người bệnh chỉ cần giảm lượng hỗn hợp lại là xong. So với sắc nước uống, sử dụng lá tươi cho kết quả nhanh hơn, thường đắp thuốc chỉ vài hôm sẽ giảm đau ngay. Còn rất nhiều cây Thuốc Đông Y mà bạn không biết, bạn có thể tìm hiểu thêm tại Phòng Khám Tâm Đức nhé. Hiểu biết về nhiều loai cây thuốc trong tự nhiên sẽ rất hữu ích cho bạn.