Thuốc Stiemycin Sol 25ml

Chỉ định Thuốc Stiemycin Sol 25ml:

Thuốc được dùng để điều trị mụn trứng cá thông thường.

Thuốc Stiemycin Sol 25ml

Thuốc Stiemycin Sol 25ml

Thận trọng lúc dùng:

Erythromycin nên được sử dụng thận trọng với những bệnh nhân được biết mẫn cảm hoặc dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Thận trọng khi dùng đồng thời với các thuốc bôi trị mụn trứng cá khác vì tác dụng kích ứng hợp lực có thể xảy ra, đặc biệt là với chất lột da, chất làm tróc vẩy da hoặc chất mài mòn da. Nếu kích ứng da hoặc viêm da xảy ra, nên ngưng bôi erythromycin.

Chỉ dùng ngoài da, tránh bôi vào mắt, miệng, môi, các niêm mạc khác và các vùng da bị trầy rách.

Đề kháng với erythromycin:

Có thể xảy ra đề kháng chéo và mẫn cảm chéo với các kháng sinh khác thuộc họ macrolide và với clindamycin.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể kèm với sự phát triển quá mức các vi khuẩn đề kháng kháng sinh. Nếu xảy ra việc này, nên ngưng sử dụng thuốc.

Viêm đại tràng giả mạc:

Nên thận trọng khi sử dụng erythromycin cho bệnh nhân có tiền sử viêm ruột vùng, viêm loét đại tràng, viêm đại tràng do kháng sinh (kể cả viêm đại tràng giả mạc).

Hầu hết các thuốc kháng vi trùng – kể cả erythromycin – đều có ghi nhận viêm đại tràng giả mạc, với mức độ nghiêm trọng thay đổi từ nhẹ đến đe dọa sinh mạng. Mặc dù tác dụng không mong muốn này ít khi xảy ra khi dùng erythromycin bôi ngoài da, nhưng nếu bệnh nhân bị tiêu chảy nặng hoặc kéo dài hoặc đau quặn bụng, nên ngưng thuốc ngay và thăm khám, kiểm tra bệnh nhân thêm nữa vì các triệu chứng này có thể do viêm ruột do kháng sinh.

Lúc có thai và lúc nuôi con bú:

– Thai kỳ: Có ít dữ liệu về sự sử dụng erythromycin ngoài da ở phụ nữ có thai. Không dự đoán được những tác dụng trong thai kỳ do sự phơi nhiễm toàn thân với erythromycin rất hạn chế. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ dược phẩm nào, erythromycin được khuyên chỉ nên sử dụng trong thai kỳ khi lợi ích mong muốn biện minh được cho nguy cơ trên thai nhi.

– Thời kỳ cho con bú: Erythromycin được hấp thu qua da rất hạn chế, tuy nhiên vẫn chưa biết liệu erythromycin có được tiết qua sữa mẹ khi bôi thuốc ngoài da. Erythromycin được tiết qua sữa mẹ sau khi dùng thuốc đường uống hoặc tiêm. Erythromycin bôi ngoài da chỉ nên sử dụng trong thời kỳ cho con bú khi lợi ích mong muốn biện minh được cho nguy cơ cho đứa trẻ.
Nếu dùng thuốc trong thời gian cho con bú, không nên bôi erythromycin lên vùng vú để ngăn ngừa việc đứa trẻ nuốt phải thuốc.

Tương tác Thuốc Stiemycin Sol 25ml:

Clindamycin và erythromycin có tính đối kháng nhau trên in-vitro.

Tác dụng ngoại ý:

Quy ước sau đây được dùng được để phân loại các tác dụng không mong muốn: rất phổ biến (> 1/10), phổ biến (>1/100, < 1/10), không phổ biến (> 1/1000, < 1/100), hiếm (> 1/10.000, < 1/1000), rất hiếm (< 1/10.000), chưa rõ (không ước tính được từ các dữ liệu sẵn có).

Dữ liệu thử nghiệm lâm sàng:

Rối loạn của da và mô dưới da:
Rất phổ biến: cảm giác nóng rát da, kích ứng da, khô da, cảm giác châm chích, đỏ da tại vùng bôi thuốc, đặc biệt lúc khởi đầu điều trị.

Dữ liệu sau lưu hành thuốc:

Rối loạn hệ miễn dịch:
Hiếm: Phản ứng dị ứng
Rối loạn dạ dày-ruột:
Hiếm: Tiêu chảy, cảm giác khó chịu ở bụng, đau vùng bụng trên.
Rối loạn của da và mô dưới da:
Hiếm: Phát ban, mày đay, ngứa.
Các rối loạn toàn thân và các tình trạng bệnh tại chỗ bôi thuốc:
Hiếm: Phù mặt.

Liều lượng và cách dùng:

Thoa một lớp mỏng thuốc lên vùng da có mụn ngày hai lần sau khi đã rửa sạch bằng xà phòng với nước và thấm khô.

Có thể cần sử dụng thuốc liên tục 6-8 tuần mới có được hiệu quả điều trị nhận thấy được. Thời gian điều trị có thể kéo dài đến 6 tháng. Nên ngưng sử dụng thuốc nếu tình trạng bệnh không cải thiện hoặc xấu hơn sau 6-8 tuần.

Tính an toàn và hiệu quả của STIEMYCIN bôi ngoài da ở trẻ dưới 12 tuổi chưa được nghiên cứu.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

Khi sử dụng lần đầu, cần mở niêm phong bằng cách mở nắp chai và giữ chai thẳng đứng, ấn nhẹ một ngón tay lên nút niêm phong đến khi nghe tiếng ‘bụp’. Chai thuốc đã sẵn sàng để sử dụng. Dốc ngược chai thuốc xuống và thoa nhẹ miếng đệm thấm của chai thuốc lên vùng da có mụn. Dùng miếng đệm thấm này để thoa dung dịch thuốc lên toàn bộ vùng da có mụn, không chỉ thoa lên từng mụn riêng lẻ.

Quá liều:

Triệu chứng và dấu hiệu:

Trong trường hợp vô ý uống nhầm, có thể có phản ứng phụ về dạ dày-ruột tương tự như dùng erythromycin đường uống.

Do công thức có chứa một lượng ethanol đáng kể, sự hấp thu toàn thân chất này nên được xem là một sự kiện dùng thuốc quá liều.

Điều trị:

Xử trí chuyên sâu nên theo chỉ định lâm sàng hoặc theo khuyến cáo của Trung tâm Chống độc Quốc gia, nếu có.