Tiềm hiểu bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B là gì ?

Bệnh viêm gan B (HBV – Hepatitis B virus) là một dạng bệnh gan do virus viêm gan siêu vi B gây ra, truyền nhiễm theo đường máu và tình dục. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới gan và gây thiệt hại nặng nề cho các tế bào gan. Đây là một căn bệnh phổ biến gây tử vong cao trên toàn thế giới.

Đối tượng mắt bệnh viêm gan b

Viêm gan B là bệnh rất dễ lây nhiễm từ những người nhiễm bệnh viêm gan B sang cho người bệnh chưa mắc bệnh, vậy ai sẽ là những người dễ có nguy cơ mắc bệnh viêm gan B cao nhất? Viêm gan B thường tấn công những người có khả năng miễn dịch kém dễ bị virus tấn công hoặc lây nhiễm sang những người có tiếp xúc với người bệnh viêm gan B không được bảo vệ an toàn, đó là những người dễ nhiễm bệnh viêm gan B dưới đây:

  • Người cao tuổi        
  • Phụ nữ mang thai            
  • Trẻ em            
  • Nhân viên y tế            
  • Người nghiện hút ma túy, xăm mình

Tiem-hieu-benh-viem-gan-B1

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan B

Bệnh do siêu vi viêm gan B ( HBV – Hepatitis B Virus) gây ra và rất dễ lây nhiễm bởi những nguyên nhân có thể bị bỏ qua nếu không chú ý như:                          
  • Lây truyền từ mẹ sang con.                          
  • Lây truyền qua đường tình dục.                          
  • Dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ xăm mình.                          
  • Lây truyền vô tình qua các vết đâm, chọc.                          

Tác hại của viêm gan B

Viêm gan B ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Nếu phát bệnh mà không được điều trị đúng cách hay tích cực phối hợp điều trị triệt để thì từ viêm gan B cấp tính sẽ phát triển thành viêm gan B mãn tính. Điều này đặc biệt nguy hiểm vì viêm gan B mãn tính sẽ dễ biến chứng thành xơ gan và ung thư gan.

Cách lây nhiễm của bệnh viêm gan B

Cách lây nhiễm của bệnh viêm gan B (viết tắt là nhiễm HBV) đúng là cũng giống như nhiễm HIV. Tức là lây nhiễm theo 3 đường: qua quan hệ tình dục; đường máu (từ đường tiêm chích); từ mẹ truyền sang con khi mang thai và lúc sinh. Tuy nhiên, nhiễm HBV có thuốc chữa và thuốc ngừa, chứ không phải hoàn toàn không chữa được. Khi làm xét nghiệm máu và có kết quả chính xác nhiễm HBV, nhưng nếu không có triệu chứng rối loạn (thể hiện các men gan ALT, AST khi xét nghiệm vẫn ở mức bình thường) thì người nhiễm an tâm không cần chữa trị gì cả, bởi vì không phải tất cả mọi người bị nhiễm đều phát bệnh. Có những người tuy mang mầm bệnh HBV suốt đời nhưng vẫn có thể chung sống “hòa bình”, không gây rối loạn chức năng gan nào cả.

Tiem-hieu-benh-viem-gan-B

Trong trường hợp này, nếu người mang mầm bệnh biết giữ gìn sức khỏe, sinh hoạt điều độ, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, không uống rượu và dùng bừa bãi thuốc, tinh thần lạc quan, thư thái, không lo âu phiền muộn thì bệnh sẽ không phát. Hiện nay có 2 thuốc tác động thực sự đến HBV và có thể loại trừ nó là: interferon alpha và lamivudin. Nhưng bác sĩ chỉ cho dùng khi người bệnh có dấu hiệu viêm gan mạn hoạt động và có biểu hiện siêu vi đang nhân đôi (xét nghiệm thấy HBsAg dương tính, HbsAg dương tính, HBV DNA dương tính). Người bị nhiễm không cần chữa trị vẫn nên tái khám sau mỗi 6 tháng hay 1 năm để theo dõi.

Thông tin bên lề:

Để phòng tránh cũng như hổ trợ điều bệnh thì bạn có thể tham khảo thêm và kết hợp dùng những loại thuốc bổ gan tốt được mọi người tin dùng tại nhà thuốc việt để giúp quá trình chăm sóc bảo vệ gan tốt hơn và khỏe mạnh hợn.

Cùng với đội ngủ y dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong ngành giúp bạn giải đáp mọi thắc cho bạn và hướng dẫn cho bạn sự lựa chọn sản phẩm ” Thuốc bổ gan ” phù hợp cũng cách sử dụng hiệu quả và an toàn tốt nhất.

Bạn bấm Xem Thêm để có thể tham khảo chi tiết bài top những thuốc bổ gan tốt được mọi người tin dùng hiện nay

==> Viêm gan C và cách phòng bệnh viêm gan C