Tiền mãn kinh, nguyên nhân và biểu hiện thời kỳ tiền mãn kinh

1. “Tiền mãn kinh” là gì?

Thời kỳ tiền mãn kinh là giai đoạn tự nhiên trong cuộc đời người phụ nữ. Đó là kết quả của việc suy giảm nội tiết tố do buồng trứng sản sinh ra, đặc biệt là giảm estrogen (nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ). Thời kì tiền mãn kinh này thường bắt đầu khi phụ nữ bước vào độ tuổi 40 nhưng cũng có thể xuất hiện các dấu hiệu từ những năm 30 tuổi. Với nhiều người, thời kì tiền mãn kinh có thể kéo dài một vài tháng, trong khi nhiều phụ nữ là vài năm. Thời gian trung bình của thời kì này là khoảng 4 năm. Mặc dù suy giảm nội tiết tố nữ trong cơ thể, người phụ nữ vẫn có thể mang thai.

2. Triệu chứng của thời kì “tiền mãn kinh” là gì?

chuthapdo.org.vn-tien-man-kinh-trieu-chung-thoi-ky-tien-man-kinh

Việc giảm sút estrogen gây nên những triệu chứng khó chịu cho người phụ nữ với mức độ khác nhau:

2.1. Rối loạn kinh nguyệt

Đây là biểu hiện thường gặp nhất khi bước vào thời kì tiền mãn kinh. Kinh nguyệt của phụ nữ thất thường, có thể 2-3 tháng mới xuất hiện, có lúc nhiều lúc ít.

2.2. Những cơn “bốc hoả”

Nhiều phụ nữ chia sẻ rằng những cơn “bốc hoả” là triệu chứng cơ bản mà họ gặp phải. Đó có thể là cảm giác nóng bức khó chịu trên một vài nơi hay toàn bộ cơ thể. Một cơn “bốc hoả” có thể kéo dài 30 giây đến 10 phút và kéo dài từ 1-2 năm sau khi có những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt.

2.3. Các vấn đề về âm đạo

Việc suy giảm nội tiết tố estrogen và progesterone có thể làm cho âm đạo mỏng và gây chứng khô âm đạo, gây đau đớn khi giao hợp

2.4. Mất ngủ và các vấn đề về giấc ngủ

chuthapdo.org.vn-tien-man-kinh-trieu-chung-thoi-ky-tien-man-kinh-1

Theo khoa học, một người trưởng thành nên ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Nhưng trong thời kì tiền mãn kinh, phụ nữ rất khó ngủ và giấc ngủ chập chờn. Không ngủ đủ giấc, dễ bị thức dậy và khó ngủ lại làm cơ thể người phụ nữ càng mệt mỏi và căng thẳng hơn.

2.5. Rối loạn tình dục

Giảm ham muốn và nhu cầu tình dục là biểu hiện thường thấy trong suốt thời kì tiền mãn kinh. Chính sự thay đổi trong cơ thể do sự suy giảm estrogen là nguyên nhân gây ra triệu chứng này. 

2.6. Trầm cảm và thay đổi tâm lí

Sự thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng đến sự ổn định về tinh thần của người phụ nữ. Cảm giác thường gặp là hay cáu giận, tâm lí thất thường, hồi hộp lo âu,… Những thay đổi về tâm lí kéo dài và mức độ cao có thể dẫn đến trầm cảm.

2.7. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch, xương khớp

Các bệnh về khớp, cột sống hay loãng xương dễ gặp ở người phụ nữ khi bước vào tiền mãn kinh. Bên cạnh đó các vấn đề về tim mạch, nhịp tim không đều có thể đe doạ cuộc sống và sức khoẻ của chị em phụ nữ bất kì lúc nào, làm cuộc sống đảo lộn với thời kỳ tiền mãn kinh.

chuthapdo.org.vn-tien-man-kinh-nguyen-nhan-bieu-hien

2.8. Các vấn đề về da, tóc

Việc giảm mô mỡ và collagen làm cho da khô và mỏng hơn, đồng thời ảnh hưởng đến độ căng và khoẻ mạnh của da. Các vết nám da, sạm da và tình trạng da lão hóa bắt đầu xuất hiện và ngày càng phát triển theo hướng tiêu cực. Giảm tiết ra estrogen của buồng trứng là một phần nguyên nhân làm rụng tóc, tóc khô và dễ gãy rụng. Những biện pháp hoá nhiệt tác động đến tóc như ép, nhuộm thường xuyên có thể làm tóc xơ, yếu và dễ gãy rụng hơn.

2.9. Tăng cân, béo phì

Tăng cân là không tránh khỏi trong thời kì tiền mãn kinh. Quá trình chuyển hoá của cơ thể diễn ra chậm hơn, việc ít vận động và ngồi nhiều một chỗ làm tăng nguy cơ béo bụng ở phụ nữ. Bên cạnh đó sự thay đổi nội tiết tố gây nên những áp lực tâm lí khiến nhiều chị em tìm đến đồ ăn như một cách tốt nhất để giải toả khó chịu bức bối.

Những thay đổi vào thời kỳ tiền mãn kinh đều theo xu hướng tiêu cực và gây rất nhiều bất lợi cũng như khó chịu cho chị em phụ nữ. Vậy nên, việc tìm ra giải pháp để “đối phó” với thời kỳ tiền mãn kinh là một việc rất quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe, sắc đẹp của chị em. Đặc biệt là những phụ nữ bắt đầu bước sang tuổi 30. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết nguyên nhân, và biểu hiện thời kỳ tiền mãn kinh, nếu thấy hay và bổ ích hãy like và share cho bạn bè và người thân để tìm cách khắc phục nhé. Cảm ơn !