Tình dục và sinh sản có phải là một?

Nhiều người nghĩ rằng, nhu cầu tình dục và khả năng sinh sản ở nam giới là một, nhưng trên thực tế thì không hẳn là như vậy.

Trong khi nhu cầu quan hệ tình dục đơn thuần được đánh giá bằng sự thăng hoa về thể xác, sự hài lòng của bản thân và đối tác, thì khả năng sinh sản lại không đơn giản như vậy. Nghĩa là sinh sản và tình dục có mối liên quan, gần gũi nhưng không thể ghép chúng lại thành một chỉnh thể. Dưới đâu là những thông tin có thể khiến bạn ngạc nhiên:

Tình dục phụ thuộc cương dương, sinh sản phụ thuộc tinh trùng

Nhu cầu tình dục của một người yếu hay mạnh, lâu hay mau dựa vào sự cương cứng của dương vật, sự ham muốn khi “gặp gỡ” đối tác. Một người có khả năng cương cứng đủ lâu, đủ mạnh để giúp bạn tình đạt được khoái cảm và không gặp trục trặc về sức khỏe sau quan hệ được xem là người có khả năng và nhu cầu tình dục. 
 
Còn khả năng sinh sản lại dựa vào chất lượng của tinh trùng, được đánh giá theo kết quả tinh dịch đồ, không dựa vào mức độ, tần suất quan hệ tình dục. Theo tổ chức Y tế thế giới (từ năm 2010), một mẫu tinh dịch đồ bình thường cần đạt các tiêu chuẩn:
 
– Tinh dịch có thể tích từ 2-6ml, số lượng tinh trùng tối thiểu là 20 triệu/ml tinh dịch;
 
– Ít nhất 32% số lượng tinh trùng có hình dạng bình thường (đầu hình oval, đuôi dài), di động tốt (di chuyển nhanh, theo hướng thẳng, không lúc lắc tại chỗ, di chuyển vòng quanh);
 
– Lượng tinh trùng sống chiếm 58% trở lên;
 
– Màu sắc tinh dịch trắng đục hoặc vàng nhạt, độ pH đạt 7,2-8.
ngu-rieng2

Tình dục tốt tăng khả năng sinh sản

Khi người đàn ông có tần suất hoạt động tình dục cao, chứng tỏ sức khỏe vận động của họ bình thường, hệ thống sinh sản bình thường. Đồng thời tần số sinh hoạt tình dục cao, giúp “đối tác” thỏa mãn, tăng khả năng thụ thai. Khả năng xuất tinh mạnh giúp tinh trùng vào sâu cơ thể nữ giới, rút ngắn khoảng cách nên khả năng tinh trùng gặp trứng lớn hơn. Chính vì thế, “yêu” đều đặn có thể tăng khả năng sinh sản.

Tình dục khỏe, chưa hẳn đã sinh được con

Không ít người vẫn đánh đồng quan hệ tình dục tốt nghĩa là chức năng sinh sản bình thường. Thực tế không như họ nghĩ. Bởi ngay cả khi khả năng tình dục rất tốt nhưng trong tinh dịch không có tinh trùng (do tắc ống dẫn tinh, tinh trùng đi ngược vào bàng quang, vô tinh trùng…) hoặc chất lượng tinh trùng kém thì họ vẫn khó hoặc không thể có con. Và những nguyên nhân gây ra chất lượng tinh trùng kém này lại chẳng ảnh hưởng tới khả năng cương dương.

Liệt dương vẫn có con

Liệt dương là sự cương cứng không đủ hoặc không thể cương cứng khiến họ không thể giao hợp. Quan hệ tình dục là một phương pháp để thực hiện chức năng sinh sản tự nhiên và người liệt dương đã mất phương cách này. Tuy nhiên họ vẫn hoàn toàn có thể làm cha nhờ can thiệp y tế (thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm) nếu xét nghiệm tại tinh hoàn vẫn có tinh trùng.

Mãn dục vẫn có thể làm bố

Ở tuổi xế chiều, hệ thống sinh sản cũng trở nên lão hóa theo sự lão hóa toàn thân. Vì vậy, người lớn tuổi khó cương dương, thời gian giao hợp ngắn. Hàm lượng testosterone suy giảm dần khiến ham muốn thấp mà chúng ta vẫn gọi là mãn dục nam.
 
Ở độ tuổi này, khả năng sinh sản và chất lượng tinh trùng kém nên giảm khả năng sinh sản. Tuy nhiên, nam giới có đặc quyền hơn nữ giới: Phụ nữ mãn kinh thì mất luôn khả năng sinh sản, song nam giới vẫn còn tinh trùng, họ chỉ bị giảm sút chứ không mất hẳn khả năng sinh sản. Trên thực tế, có khoảng 20% nam giới vẫn có con ngay cả khi số lượng tinh trùng thấp, dưới 20 triệu con/ml. Tương tự, người già vẫn có thể làm cha dù tinh trùng chỉ còn dưới 20 triệu con/ml. Đậy chính là lý do khiến nhiều người không chủ đích sinh mà lại có con khi đã sắp về bên kia thế giới.
 
Vì vậy, dù già nhưng còn sinh hoạt tình dục thì vẫn cần quan tâm đến biện pháp tránh thai. Người lớn tuổi, khi chắc chắn không muốn sinh con nữa, họ có thể dùng biện pháp thắt ống dẫn tinh nam hoặc chủ động dùng bao cao su để tránh thai.