Tỏi và công dụng của tỏi ít người biết

Từ lâu, tỏi được biết đến là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong bếp ăn của gia đình Việt. Những món ăn có thêm vị cay nồng và mùi thơm của tỏi bao giờ cũng kích thích tự giác. Nhưng ít người biết rằng, tỏi là một dược liệu có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Để giúp chị em hiểu hơn về công dụng của tỏi, mời bạn tham khảo thêm thông tin trong bài viết dưới đây.

Những kiến thức cần biết về tỏi

Tỏi là một loại cây thuộc họ Hành, nghĩa là chúng có quan hệ “bà con” với hành tây, hành ta, hành củ… Trong Đông y tỏi được xếp vào nhóm dược liệu có nhiều giá trị trong điều trị và chữa bệnh. Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, tỏi Lý Sơn, tỏi Phan Rang là những thương hiệu tỏi nổi tiếng được bạn bè năm châu biết đến.

Trong ẩm thực, tỏi là một loại gia vị có vị cay, nồng và mùi thơm dễ chịu. Cũng chính vì lý do này, để các món ăn trở nên hấp dẫn và đậm đà hơn, chị em nội trợ thường hay thêm tỏi vào các món ăn.

Mặc dù là một loại gia vị gần gũi và quen thuộc nhưng khá ít người biết đến những công dụng thần kì của tỏi.

Vậy tỏi có những công dụng nào?

Sau đây là những công dụng của tỏi, bạn nên tìm hiểu để có được cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn:

Trị mụn: Tỏi có tác dụng thanh lọc máu và tính chất kháng khuẩn nên có hiệu quả chống mụn trứng cá và các bệnh về da. 

Chữa trị bệnh cao huyết áp: Tỏi rất hiệu quả trong việc làm giảm chứng cao huyết áp, làm hạ nhịp tim, thở dốc, hệ tiêu hóa không ổn định. 

Bạn cũng có thể tự tạo mỹ phẩm từ tỏi: Chẳng hạn, bạn có thể pha một loại nước rửa mặt bằng cách trộn nước tỏi với nước cốt chanh và nước, giấm táo, hoa oải hương để có được mỹ phẩm chăm sóc, làm trắng và trị mụn cho da.

Tăng hưng phấn tình dục: Theo các nghiên cứu, tỏi còn có tác dụng trong việc tăng hưng phấn tình dục, khiến cuộc “yêu” của bạn trở nên lãng mạn và tuyệt vời hơn.

Ngăn ngừa ung thư: Những nghiên cứu gần đây đã cho thấy tỏi là bài thuốc ngăn ngừa và chữa trị ung thư vô cùng hiệu quả.

Ăn tỏi trị ho và cảm cúm: Đây là mẹo dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Trong thành phần của tỏi có chất alicin, đây là chất được dùng để “khắc tinh” cho chứng cảm cúm và ho mạo.

Lưu ý khi dùng tỏi bạn nên biết

Mặc dù tỏi có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, tuy nhiên, khi dùng tỏi, bạn cần lưu ý một số những điều sau:

Tỏi có thể gây dị ứng da: Đối với một số trường hợp, tỏi có khả năng gây dị ứng cho da khi cơ thể của người không hợp với tỏi.

Tỏi có thể gây ngộ độc: Đừng vì tác dụng của tỏi mà bạn dùng tỏi quá nhiều trong ngày. Bởi trong tỏi có những thành phần của thuốc trừ sâu, việc sử dụng lượng tỏi quá nhiều sẽ tích tụ các chất độc, gây ngộ độc cho cơ thể.

Ngoài ra, khi sử dụng tỏi, bạn cần lưu ý một số trường hợp sau: không ăn tỏi khi đói bụng, không ăn tỏi khi đang đi tả, không ăn tỏi khi cơ thể đang bệnh nặng…

Hy vọng rằng, bằng những công dụng của tỏi và những thông tin liên quan đến tỏi trên đây, các bạn sẽ có được cách chăm sóc sức khỏe bằng tỏi hiệu qủa nhất!

Xem thêm:

Cây nhọ nồi dược liệu điều trị bệnh gout và các bệnh khác hiệu quả

Những lợi ích và công dụng mà cây chùm ngây mang lại

6 đối tượng không nên dùng nhân sâm