Viêm nhiễm phụ khoa là gì?

Hiện nay, tỷ lệ phụ nữ mắc phải bệnh viêm nhiễm phụ khoa ngày càng tăng do môi trường làm việc văn phòng, điều kiện sinh hoạt và cách vệ sinh không đúng. Đây là căn bệnh phổ biến mà không ít chị em mắc phải, có khi còn tái phát nhiều lần. Phòng khám 575 sẽ chia sẻ với các bạn một vài thông tin liên quan tới bệnh viêm nhiễm phụ khoa để các bạn có thêm những kiến thức về sức khỏe sinh sản.

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh viêm nhiễm đường sinh dục thường gặp, với một triệu chứng chung trong hầu hết các trường hợp là khí hư. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh và các cơ quan mang bệnh mà viêm thể hiện dưới nhiều bệnh cảnh khác nhau. Bệnh không gây tử vong nhưng lại ảnh hưởng tới sinh hoạt và khả năng lao động của phụ nữ, đôi khi ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Vì sao lại bị viêm nhiễm phụ khoa?

Thói quen sinh hoạt: vệ sinh vùng kín không đúng cách, quá sạch hoặc không sạch. Quan hệ tình dục không an toàn, thức quá khuya…

Tâm sinh lý: tâm lý căng thẳng, không thoải mái kéo dài. Độ tuổi có ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường âm đạo, do tuổi càng cao hoạt động nội tiết tố Estrogen trong buồng trứng càng giảm.

viem nhiem phu khoa la gi

Các hình thái viêm nhiễm phụ khoa thường gặp:
Viêm âm hộ: là nhiễm trùng khu trú từ màng trinh tới 2 môi lớn. Biểu hiện ngứa, rát vùng kín, khí hư ra nhiều màu vàng xanh hoặc trắng đục, có bọt và mùi hôi khó chịu.
Viêm cổ tử cung và viêm âm đạo: biểu hiện khí hư trắng đục hay màu vàng kèm ngứa và có mùi hôi.
Viêm tử cung thường là viêm niêm mạc tử cung. Khí hư ra nhiều đôi khi lẫn mủ vàng hay máu. Viêm phần phụ (viêm voi trứng, buồng trứng..): người bệnh thấy mệt mỏi, sốt, đau một bên hố chậu.

Các triệu chứng khi mắc viêm nhiễm phụ khoa:

  • Dịch tiết âm đạo bất thường: có khí hư màu vàng xanh hoặc trắng đục, có lẫn máu, có mùi khó chịu…
  • Âm đạo ngứa, rát, đau sưng đỏ.
  • Khi đi tiểu thấy đau, buốt, tiểu rắt, âm hộ nóng rát.
  • Đau bụng dưới hoặc đau trong khi giao hợp.
  • Chảy máu sau khi quan hệ, chảy máu bất thường ngoài kỳ kinh…
  • Toàn thân sốt nhẹ, tình trạng mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ, kinh nguyệt không đều.
  • Làm gì khi có dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa.

Khi có những dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa, chị em cần bình tĩnh và làm theo một số lời khuyên sau:

Điều cơ bản là không nên trì hoãn việc khám và chữa bệnh. Khi phát hiện các triệu chứng bất thường các bạn nên đến cac cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra càng sớm càng tốt

Bệnh dễ lây nhiễm cho nam giới, nên nếu phát hiện bệnh bạn cần khuyên chồng hay bạn tình đi khám và kiểm tra. Trường hợp chồng hay bạn tình cũng bị viêm nhiễm thì cần điều trị cho cả hai theo thời gian.

viem nhiem phu khoa la gi va chua tri nhu the nao

Phòng bệnh viêm nhiễm phụ khoa như thế nào?
Các bạn nên chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách, hàng ngày, luôn giữ khô thoáng tránh ẩm ướt tạo môi trường tốt cho vi khuẩn xâm nhập.
Trong thời gian điều trị nên tránh việc quan hệ để phương pháp điều trị hiệu quả hơn và cũng tránh lây nhiễm cho bạn tình.
Khi tắm hoặc vệ sinh bộ phận sinh dục tranh ngâm nước lâu. Nên sử dụng đồ lót thoải mái không quá rộng hoặc quá chật.
Băng vệ sinh phải đảm bảo sạch, nên thay 4 giờ/lần.