Bệnh cao huyết áp là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp còn được gọi là tăng huyết áp (THA) là một trong những căn bệnh gây ra nguy cơ tử vong hàng đầu. Theo thống kê mới nhất, hiện nay tại Việt Nam có gần nửa dân số mắc căn bệnh này. Đây là một căn bệnh giết người thầm lặng, dẫn đến các tai biến nặng nề khó đoán trước được. Vậy liệu bạn có bị mắc cao huyết áp hay không? Tìm hiểu về bệnh không chỉ giúp bạn hiểu hơn về nó mà còn giúp bạn biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân hơn.

Bệnh cao huyết áp là gì?

Trên thực tế, cao huyết áp là một bệnh phổ biến trong đó lượng máu cao gây áp lực tới thành động mạch và cuối cùng gây ra các vấn đề sức khỏe. Cao huyết áp cũng có thể gây ra bệnh tim và thận, và có liên quan chặt chẽ tới chứng mất trí.

Trong đó, huyết áp của một người bình thường ở mức 120 / 80mmHg, khi mức huyết áp ở mức trên 140 / 90mmHg, thì bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Huyet ap cao có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, và điều kiện sinh lý, nên bạn cần theo dõi huyết áp thường xuyên, nhất là người ở độ tuổi ngoài 30.

Bệnh cao huyết áp là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, tuy nhiên người trung niên hoặc trưởng thành vẫn có thể mắc chứng bệnh này.

Nguyên nhân gây cao huyết áp

Bất kể một căn bệnh nào sinh ra cũng có lý do riêng của nó và cao huyết áp cũng không ngoại lệ. Theo đó, cách chuyên gia Tim mạch đã liệt kê các nguyên nhân gây cao huyết áp như:

Người có tiền sử mắc các bệnh về thận (viêm thận mạn, viêm thận cấp, thận đa nang…) và các bệnh tim mạch như: hở van động mạch, hẹp van động mạch…

Người mắc các bệnh nội tiết như: hội chúng Conn, hội chứng Cushing, phì đại tuyến thượng thận.

Uống nhiều bia rượu, dùng chất kích thích, stress, béo phì…

Và một sốnguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp như: nhiễm độc thai nghén, bệnh tăng hồng cầu…

Làm sao để biết mình mắc bệnh cao huyết áp?

Cao huyết áp là một căn bệnh không có triệu chứng cụ thể. Do vậy bạn có thể không nhận thấy triệu chứng nhận biết nhưng cao huyết áp có thể gây tổn hại vĩnh viễn đến tim, não, mắt và thận trước khi bạn cảm thấy bất cứ điều gì. Cao huyết áp thường xuyên có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim và suy tim, đột quỵ, suy thận, và các hậu quả về sức khỏe.

Bên cạnh đó, một số dấu hiệu bên ngoài thường gặp như: chảy máu mũi đột ngột không ngừng, nhìn thấy vết máu trong cầu mắt hoặc xuất hiện kết mạc; tê hoặc ngứa ran các chi. Thêm vào đó, bạn thường có cảm giác nôn ối, chóng mặt cũng là một trong nhiều dấu hiếu giúp bạn sớm nhận biết bệnh cao huyết áp.

Thăm khám và đo huyết áp thường xuyên sẽ giúp bạn xác định được huyết áp hiện tại của bản thân là bao nhiêu, từ đó chẩn đoán được tình trạng sức khỏe.

Cao huyết áp là một căn bệnh phát triển trong vòng nhiều năm và có nhiều biến chứng ảnh hưởng đến tim, não và các bộ phận khác của cơ thể. Nếu như không nhận biết kịp thời về căn bệnh này sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ tử vong thầm lặng khó đoán trước được.

Hy vọng rằng, với những thông tin liên quan về căn bệnh cao huyết áp mà chúng tôi giới thiệu trên đây, các bạn sẽ có được bí quyết chăm sóc sức khỏe của mình hoàn hảo hơn!

Xem thêm:

Bệnh ung thư phổi có chữa được không?

Tất tần tật những điều cần biết về bệnh ung thư vòm họng

Đâu là triệu chứng của thoái hóa cột sống?