Bệnh viêm họng kiêng ăn gì, bạn đã biết chưa?

Viêm họng là một triệu chứng thường gặp ở người, bất kì ai từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành không thể tránh khỏi triệu chứng này. Viêm họng chính là tình trạng niêm mạc họng và hầu bị viêm. Cũng giống như các triệu chứng khác thì viêm họng cũng có trường hợp cấp tính hay mạn tính. Tuy nhiên, cho dù là ở loại nào thì chế độ ăn uống phù hợp cũng sẽ có ích cho việc ngăn ngừa bệnh phát triển nhanh hơn.

Vậy bạn có biết bệnh viêm họng kiêng ăn gì chưa? Hãy cùng tham khảo bài viết để có được tư vấn tốt nhất trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình khi bị viêm họng nhé!

Thực phẩm không nên ăn khi bị viêm họng

Không nên ăn thức ăn cay và đồ nóng, dầu mỡ

Đối với người bị viêm họng, theo các nghiên cứu những thức ăn cay, dầu mỡ, đồ nóng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc sưng đau cổ họng. Những chất này sẽ gây kích ứng, khiến họng càng sưng đau. Không chỉ thế, dầu mỡ còn làm tăng lượng chất đờm, gây khó chịu cho người bệnh.

Kiêng các chất kích thích, đồ ăn thức uống có vị ngọt

Bệnh viêm họng kiêng ăn gì, có lẽ lời khuyên tiếp theo mà bạn nhận được đó chính là kiêng sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá và các đồ ăn thức uống có vị ngọt. Bởi lẽ những thành phần này sẽ gây kích ứng cổ họng, khiến tình trạng đau họng trở nên trầm trọng và tồi tệ hơn.

Một số thực phẩm cần tránh khác

Khi bị viêm họng, nên loại trừ những loại thực phẩm cứng, giòn hoặc gây kích thích cổ họng. Thực phẩm cần tránh gồm có bánh mì nướng, bánh quy giòn, bánh quy, ngũ cốc khô, các loại hạt, rau sống, thức ăn chiên hoặc nướng như gà rán, gà nướng và thức ăn cay như cà ri. Tránh ăn vặt và dùng nước ngọt có đường vì có thể làm giảm khả năng miễn dịch.

Vậy ăn gì tốt khi bị viêm họng?

Với những thông tin trên, có lẽ bạn cũng biết được câu trả lời, bệnh viêm họng kiêng ăn gì rồi đúng không nào? Tuy nhiên, để có thể sớm bình phục và ngăn cản sự phát triển cũng như biến chưng của bệnh, bạn cũng cần nên biết đến những thực phẩm tốt cho người bị viêm họng.

Theo đó, người bệnh viêm họng nên bổ sung vào cơ thể những thực phẩm như chuối, cà rốt, mật ong đồng thời uống thật nhiều nước (chú ý là nước sôi để nguội, không nên uống nước đá).

Trong đó lời khuyên khi dùng chuối và mật ong là hai lời khuyên mà các chuyên gia khuyên người bệnh nên tích cực áp dụng nếu như mắc phải chứng viêm họng. Bởi lẽ, chuối là loại quả giàu năng lượng chứa lượng lớn vitamin C, B12, kali, natri,….

Đây là những dưỡng chất cần thiết giúp tăng sức miễn dịch của cơ thể cũng như làm lành những tổn thương nơi cổ họng một cách nhanh nhất. Còn mật ong là nguyên liệu quý giá mà thiên nhiên ban tặng không chỉ để làm đẹp mà còn có rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với bệnh đường hô hấp. Dùng chanh với mật ong pha loãng hòa cùng tí nước sôi để nguội, bạn sẽ nhanh chóng giải quyết được chứng viêm họng đấy!

Một số lưu ý khác cần chú ý khi bị viêm họng

Ngoài việc quan tâm đến bệnh viêm họng kiêng ăn gì và nên ăn gì như đã trình bày ở trên, bạn cũng cần bỏ túi một số mẹo nhỏ sau đây để có thể giải quyết triệu chứng viêm họng một cách hoàn hảo nhất mà không để lại biến chứng:

  • Không nên sử dụng nước đá lạnh, không nên dùng nguồn nước chưa qua kiểm tra
  • Tránh việc stress, thức quá khuya
  • Không nên đi ra ngoài trời nắng
  • Hạn chế việc giao tiếp và đi lại chốn đông người vì lúc này cơ thể đã mất đề kháng
  • Không nên ngồi trong phòng máy lạnh với nhiệt độ quá thấp…

Mong rằng, với những thông tin trên đây sẽ hữu ích đối với ai đang tìm hiểu về bệnh viêm họng.

Chúc bạn và gia đình luôn có sức khỏe tốt!

Xem thêm:

Tiết lộ cách trị bệnh hắc lào bằng bài thuốc gia truyền

Bất ngờ mẹo trị chuột rút hiệu quả nhất ít ai biết

Có nên làm sạch lông vùng kín hay không?