Bị suy nhược thần kinh nên ăn uống như thế nào?

Suy nhược thần kinh ảnh hưởng đến cuộc sống của người mắc phải vì thế cần có biện pháp khắc phục kịp thời. Sau đây, cùng tìm hiểu chế độ ăn uống dành cho người suy nhược thần kinh nhé.

Chuối sứ

Người đang mắc bệnh suy nhược thần kinh nên ăn 2 trái chuối sứ chín vào mỗi buổi sáng khi bụng còn hơi đói.

Theo Đông y quả chuối sứ có vị ngọt, tính lạnh, giúp thanh nhiệt, nhuận trường, chỉ khát, giải độc. Đây cũng là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời với hàm lượng đường tự nhiên cao gồm: glucose, sucrose, fructose. Trong chuối chứa nhiều Kali, hỗ trợ não hoạt động tốt hơn, giúp tăng cường trí nhớ, giữ sự tỉnh táo khiến bạn học tập và làm việc hiệu quả hơn. Vitamin B6 trong chuối cũng giúp hỗ trợ hệ thần kinh, làm dịu hệ thần kinh, giúp tế bào thần kinh khỏe mạnh.

Ăn chuối sẽ giúp cơ thể thoải mái, giảm căng thẳng, lo âu…

Bí đỏ

Bí đỏ là một loại thực phẩm rất tốt cho não bộ, thường được dùng cho người bị suy nhược thần kinh, trẻ em chậm phát triển trí não. Trong bí đỏ có chứa nhiều acid glutamic, một thành phần quan trọng giúp bồi dưỡng thần kinh, trợ giúp các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. Acid glutamic cũng cũng giúp làm tăng khả năng học tập và ghi nhớ của não bộ.

Bí đỏ cũng rất giàu trytophan, một thành phần cấu thành của protein mà tế bào thần kinh thường dùng để tổng hợp seretonin (thành phần hóa học có tác dụng gây phấn chấn). Học sinh trong thời gian ôn thi, thi cử thường mải học quên ăn, dẫn đến tình trạng thiếu trytophan, gây mệt mỏi về tinh thần, suy giảm trí nhớ, dễ cáu gắt. Lúc này, bí đỏ là lựa chọn thích hợp nhất giúp cung cấp đủ tritophan cho các em.

Tâm sen

Tâm sen có màu xanh, trong y học cổ truyền còn được gọi là liên tâm hay liên tử tâm, là chồi mầm nằm giữa hai lá mầm được bao bọc lại ở giữa hạt sen. Tâm sen có vị đắng, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh tâm, an thần, chữa mất ngủ nên rất tốt cho người bị suy nhược thần kinh. Có thể dùng tâm sen theo hai cách sau:

– Chữa khó ngủ, tâm phiền, lo âu, hồi hộp: Lấy 8g tâm sen, 15g mạch môn, 20g hạt muồng sao khô, ba thứ này hãm lấy nước uống thay trà trong ngày.

– Chữ an thần, giúp ngủ được: 5g tâm sen, 10g táo nhân, 10g hoa nhài tươi, 20 lá vông. Tâm sen sao thơm; lá vông sấy khô, tán bột; táo nhân sao đen, đập dập. Ba loại này đem hãm với nước uống, có thể cho thêm ít hoa nhài khi nước còn ấm. Duy trì uống hằng ngày.

Uống nước chè

Lấy 100g lá chè tươi pha với 2 lít nước sôi. Uống cả ngày, buổi tối không nên uống vì sẽ gây mất ngủ.

Không chỉ giúp giải khát, kích thích tiêu hóa. Bạn có thể thêm vào 3 lát gừng tươi để làm ấm tỳ vị, ngừa bệnh tim mạch, làm hưng phấn thần kinh.

Nấm linh chi

Từ xa xưa, nấm linh chi đã được xem là một vị thuốc quý chữa suy nhược cơ thể vô cùng tốt. Các axit amin và khoáng chất có trong nấm linh chi giúp cải thiện giấc ngủ, khiến cơ thể thoải mái, nhẹ nhàng, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Nấm linh chi cũng giúp bồi bổ cơ thể, tăng cảm giác thèm ăn, giúp phục hồi và tăng cường trí nhớ, sự minh mẫn, giảm các căng thẳng mệt mỏi, làm dịu tinh thần cho người sử dụng.

Trên đây là chế độ ăn uống dành cho người suy nhược thần kinh. Bạn có thể bổ sung các thực phẩm này này để khắc phục tình trạng suy nhược thần kinh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu các loại thuốc bổ thần kinh để có hệ thần kinh khỏe mạnh nhé.  Tham khảo các loại thuốc bổ thần kinh tại: http://thegioithuocbo.vn/tin-tuc/4-loai-thuoc-bo-nao-tot-nhat-hien-nay.html

Xem thêm: Phương pháp điều trị suy nhược thần kinh theo Đông y

Chúc bạn thành công!

Nguồn: linhchinhatban.vn