Hướng dẫn cách chữa đau dạ dày tại nhà nhanh, hiệu quả

Đau dạ dày là căn bệnh phổ biến ở xã hội hiện đại và có thể bắt gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào. Người bệnh thường cảm thấy khó chịu với những cơn đau bụng, buồn nôn mỗi ngày và khiến cho việc ăn uống trở nên khó khăn hơn.

Thấu hiểu được tâm lý đó, hôm nay chúng tôi xin chia sẻ cho bạn cách chữa đau dạ dày tại nhà hiệu quả cấp tốc. Khám phá ngay bài viết dưới đây bạn nhé!

Hướng dẫn cách chữa đau dạ dày tại nhà nhanh

Chườm nóng vùng bụng

Chườm nóng cũng là cách chữa đau dạ dày tại nhà mà ai cũng dễ dàng thực hiện. Chườm nóng  giúp cung cấp một lượng nhiệt vừa phải từ đó cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường lưu thông. Vì thế nên các cơn đau cũng được cải thiện nhanh chóng.

Chườm nóng vùng bụng là cách chữa dạ dày đơn giản mà hiệu quả.

Chườm nóng vùng bụng là cách chữa dạ dày đơn giản mà hiệu quả.

Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng 2 cách: 

  • Chườm bằng muối: phương pháp này tuy không phổ biến bằng cách trên nhưng đem lại hiệu quả không hề kém cạnh. Hãy rang nóng 1 lượng muối vừa phải rồi bọc lại bằng khăn, áp lên chỗ đau. Cuối cùng, chờ cho cơn đau được cải thiện thì dừng lại.
  • Chườm bằng nước nóng: bạn có thể thực hiện bằng cách cho nước nóng vào bình thủy tinh hoặc khăn ấm được vắt thật ráo nước để chườm ấm. Chỉ trong vài phút, cơn đau dạ dày của bạn sẽ dần biến mất.

Uống nhiều nước

Mỗi ngày uống nhiều nước cũng là cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản bạn có thể áp dụng. Nếu cơ thể thiếu nước và khoáng chất cũng gây ra các nguyên nhân hình thành các cơn đau dạ dày cùng các hiện tượng trào ngược acid, táo bón.

Bởi, nước đóng vai trò quan trọng để giúp đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố, hydrat hóa ruột kết cùng quá trình thủy phân sinh hóa các chất dinh dưỡng. Từ đó, hoạt động của hệ tiêu hóa được diễn ra thuận lợi hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người nên uống từ 2 – 3 lít nước hàng ngày vừa có tác dụng thanh lọc cơ thể, vừa giúp giảm đau dạ dày. Với những người thường xuyên vận động sẽ cần cung cấp nhiều nước hơn người bình thường.

Massage bụng giảm đau dạ dày

Xoa bóp bụng là một trong những cách chữa đau dạ dày tại nhà được nhiều người sử dụng. Người bệnh có thể sử dụng một loại dầu nóng như dầu khuynh diệp hoặc dầu hoa oải hương thoa đều lên bụng. Sau đó, đặt hai bàn tay chồng lên nhau và nhẹ nhàng xoa bụng theo chiều kim đồng hồ.

Massage vùng bụng giúp giảm các cơn đau dạ dày.

Massage vùng bụng giúp giảm các cơn đau dạ dày.

Khi massage bụng giúp kích thích các cơ bắp và làm xoa dịu, làm giảm cơn các đau xảy ra ở dạ dày. Chưa kể đến, xoa bóp bụng còn giúp phá vỡ thức ăn có thể bị mắc kẹt trong ruột do nhai không kỹ hoặc ăn quá nhiều. Từ đó thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giúp giảm nhanh sự tắc nghẽn ở dạ dày và dự phòng đau dạ dày tái phát.

Giảm đau dạ dày cấp tốc bằng gừng

Gừng không chỉ được biết đến với tác dụng chống viêm mà còn góp phần cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, trong đó có đau dạ dày. Hãy lựa chọn sử dụng gừng tươi để phát huy công dụng tối đa, tuy nhiên nếu không có gừng tươi bạn có thể thay thế bằng bột gừng hoặc trà gừng. Bạn có thể sử dụng gừng bằng các cách sau đây:

  • Cho 1 – 2 miếng gừng vào miệng nhai và nuốt mỗi khi đau dạ dày.
  • Sử dụng 2 – 3 lát gừng mỏng đun với nước sôi khoảng 5 – 10 phút rồi cho mật ong vào khuấy đều vào thưởng thức. Bạn có thể uống hằng ngày hoặc mỗi khi đau dạ dày đều được.

Uống trà hoa cúc

Trà hoa cúc có nhiều công dụng giúp thanh nhiệt, giải độc, ngăn ngừa viêm nhiễm và khả năng kháng khuẩn cao. Không chỉ thế, thức uống này còn hạn chế tình trạng viêm loét, phục hồi những vùng có thương tổn và xoa dịu các cơn đau dạ dày. Đây cũng là cách chữa đau dạ dày tại nhà hiệu quả bạn nên áp dụng.

Ngoài ra, uống trà hoa cúc thường xuyên còn có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn, giúp xua tan căng thẳng mệt mỏi.

Với cách pha chế khá đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện là cho hoa cúc khô vào nước sôi sau đó hãm trà trong 10 – 15 phút. Để có hương vị thơm ngon hơn cũng như đạt hiệu quả hơn bạn có thể pha thêm mật ong vào hỗn hợp.

Sử dụng bạc hà

Trong bạc hà có chứa một hàm lượng menthol, thành phần này có tác dụng trong việc mang lại hơi thở thơm mát đồng thời giúp giảm đau hiệu quả. Vì thế, không khó hiểu khi bạc hà được nhiều người tin dùng trong việc điều trị đau dạ dày cấp tốc.

Bạn có thể sử dụng bạc hà bằng nhiều cách khác nhau. Có thể dùng chúng chế biến thành món ăn hoặc thưởng thức như một tách trà. Hoặc cách nhanh nhất là bạn có thể nhai trực tiếp lá bạc hà. Cho dù bạn dùng cách nào thì nó cũng đều mang lại hiệu quả cao.

Một số lưu ý hỗ trợ điều trị đau dạ dày hiệu quả hơn

  • Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc là và các chất gây hại khác;
  • Tránh ăn thực phẩm có tính cay nóng, nước ngọt có gas, thức ăn chua gây hại bao tử;
  • Thường xuyên tập thể dục nhằm tăng cường sức đề kháng tốt nhất;
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong một ngày: Chúng ta không nên ăn quá no, hoặc cũng không nên để quá đói rồi mới ăn. Bởi vì khi ăn quá no sẽ làm cho dạ dày phồng căng, và sinh ra nhiều loại axit có hại, dễ gây đau.
Sử dụng viên nghệ mật ong để hỗ trợ điều trị đau dạ dày triệt để.

Sử dụng viên nghệ mật ong để hỗ trợ điều trị đau dạ dày triệt để.

Đặc biệt, để mang lại kết quả tốt nhất, ngoài các cách điều trị đau dạ dày tại nhà trên, các bác sĩ khuyên người bệnh nên hỗ trợ bổ sung thêm viên nghệ mật ong có tác dụng giảm đau, kháng khuẩn, chống viêm, đồng thời đẩy mạnh chữa lành các vết loét và bảo vệ niêm mạc dạ dày hiệu quả.

Tóm lại, người bệnh đau dạ dày nên tuân thủ một lối sống sinh hoạt khoa học và lành mạnh, kết hợp và hỗ trợ các giải pháp để sớm điều trị dứt điểm bệnh, tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Trên là những chia sẻ về cách chữa đau dạ dày tại nhà, hi vọng qua đó, quý bạn đọc có được những thông tin hữu ích nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe của mình tốt nhất.

Chúc bạn sớm điều trị thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm chủ đề khác:

Mách bạn cách chữa đau dạ dày hiệu quả bằng hạt bưởi
Bệnh dạ dày và một số loại đồ uống tốt cho người đau dạ dày