Hướng dẫn 7 cách phòng ngừa ung thư gan tốt nhất

Ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm và có thể gây tử vong nếu người bệnh không phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, có nhiều cách phòng ngừa ung thư gan mà chúng ta có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

Tránh xa bia rượu để phòng ngừa ung thư gan

Cách phòng ngừa ung thư gan đầu tiên đó chính là bạn nên hạn chế đưa các chất cồn vào cơ thể. Nhất là chất acetaldehyde, một thành phần đáng gờm trong rượu, khi chuyển hóa tại gan, gây tổn thương và tác động tiêu cực lên tế bào gan, dẫn đến xơ gan và nguy cơ ung thư.

Hạn chế lạm dụng rượu bia để bảo vệ sức khỏe lá gan.

Hạn chế lạm dụng rượu bia để bảo vệ sức khỏe lá gan.

Do đó, để giảm thiểu tình trạng này, nam giới nên giới hạn uống không quá 2 đơn vị cồn và phụ nữ không nên vượt quá 1 đơn vị cồn mỗi ngày. Một đơn vị cồn tương đương với khoảng 3/4 chai bia 330ml (5%).

Tiêm vắc xin thường xuyên, kiểm tra viêm gan B và C

Nếu bạn đang mắc phải bệnh viêm gan B hãy nhanh chóng điều trị, bởi nếu không bệnh sẽ tiến triển nhanh thành xơ gan (sẹo) và dẫn đến ung thư gan.

Trên thực tế, việc phòng ngừa ung thư gan có thể bắt đầu từ việc sử dụng các loại thuốc chủng ngừa viêm gan B. Đặc biệt, hiện nay đã có sẵn các loại thuốc này cho cả trẻ em và người lớn.

Vì vậy, bạn hãy sớm cân nhắc thực hiện xét nghiệm sàng lọc và điều trị kịp thời để ngăn chặn sự phát triển của các biến chứng nặng hơn và nguy cơ mắc ung thư gan.

Nếu bạn bị viêm gan B mãn tính, có thể cơ thể bạn sẽ kháng được virus, làm chậm sự tiến triển bệnh gan và giảm  nguy cơ ung thư gan (mặc dù không loại bỏ).

Giảm cân

Béo phì hay thừa cân là yếu tố nguy cơ liên quan đến ung thư gan tuy không liên quan trực tiếp đến ung thư gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu thường liên quan béo phì, nó có thể tăng gấp 4 lần nguy cơ phát triển ung thư gan.

Bệnh tiểu đường loại 2 cũng có liên quan chặt chẽ đến vấn đề thừa cân.

Để tốt nhất cho việc phòng ngừa ung thư gan hiệu quả, bạn nên kết hợp điều chỉnh chế độ ăn – khẩu phần ăn cho phù hợp kết hợp với thể dục thể thao để có thể đạt được kết quả tăng cơ giảm mỡ thay vì nhịn ăn để giảm cân sẽ khiến cơ thể giảm sức đề kháng, gầy mòn và yếu ớt.

Tham gia vận động thể chất mỗi ngày

Tập thể dục cũng là một trong các cách phòng ngừa ung thư gan tuyệt vời. Việc thường xuyên tham gia thể chất mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa và bảo vệ gan hiệu quả.

Thường xuyên vận động thể chất là cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả.

Thường xuyên vận động thể chất là cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả.

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp duy trì cân nặng lý tưởng, kiểm soát mức cholesterol, và giảm mỡ trong gan, đồng thời còn tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp cơ thể kháng lại các tác nhân gây ung thư và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư gan.

Bạn có thể tham gia vận động thể chất thông qua các môn: đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, bơi lội, bóng chuyền, cầu lông,…

Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Theo các nghiên cứu khoa học, việc thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh có tác dụng giúp giảm nguy cơ mắc ung thư gan từ 30-40%.

Do đó, cách phòng ngừa ung thư gan tốt nhất là bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, enzyme và đặc biệt là các chất chống oxy hóa vào trong các bữa ăn hằng ngày.

Những thực phẩm có thể được thêm vào chế độ ăn để phòng ngừa ung thư gan bao gồm rau xanh đậm màu, khoai tây, cà rốt, tỏi, trái cây thuộc họ cam quýt, các sản phẩm từ sữa và cũng không nên quên uống trà. Những lựa chọn này đều có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng và khả năng giúp cơ thể chống lại tác động tiêu cực của ung thư gan.

Bạn có thể bổ sung các thực phẩm ngừa ung thư gan như sau: các loại rau xanh đậm màu, cà rốt, cam, quýt, tỏi, gừng, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt, các loại sữa,…

Định kỳ tầm soát sớm ung thư gan

Bệnh ung thư gan là bệnh cực kỳ nguy hiểm, cần phòng ung thư gan bằng cách định kỳ thăm khám tầm soát sớm để các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Tìm hiểu và lựa chọn tầm soát ung thư gan bằng cách nào phù hợp nhất với thể trạng của bạn là một việc khá quan trọng đấy!

Bổ sung thực phẩm phòng ngừa ung thư gan

Fucoidan, một chất chiết xuất từ rong biển, đã được chứng minh có công dụng đáng kể trong việc phòng ngừa ung thư gan hiệu quả.

Bổ sung Fucoidan giúp phòng ngừa ung thư gan hiệu quả.

Bổ sung Fucoidan giúp phòng ngừa ung thư gan hiệu quả.

Fucoidan có công dụng ngăn chặn sự tăng sinh và di căn của tế bào ung thư gan bằng cách ức chế quá trình nguyên phân bất thường và điều chỉnh chu kỳ tế bào. Hơn nữa, Fucoidan có khả năng kích hoạt quá trình tự hủy diệt tế bào ung thư thông qua apoptosis, đồng thời bảo vệ các tế bào gan khỏe mạnh.

Ngoài ra, nó còn tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể, giúp chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

Với những công dụng tuyệt vời trên, Fucoidan đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe gan và phòng ngừa ung thư gan hiệu quả.

Tìm hiểu thêm >>> Fucoidan Nhật

Trên là 5 cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả mà người bệnh có thể giai. Hi vọng thông qua bài viết này, quý người bệnh có thêm nhiều thông tin bổ ích để cải thiện sức khỏe lá gan tốt nhất.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Giảm đau đớn do ung thư gan bằng cách nào?

Thực phẩm “đại kị” với những ai mắc phải bệnh ung thư gan