Cách kiểm soát các yếu tố nguy cơ đối với bệnh huyết áp cao

Điều trị huyết áp cao hầu như luôn bao gồm việc thay đổi lối sống để giúp quí vị kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Kiểm soát các yếu tố nguy cơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Nhiều người mắc huyết áp cao cũng đồng thời bị thừa cân. Nếu bác sỹ khuyên giảm cân, bạn có thể làm việc với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác như các chuyên gia dinh dưỡng được hành nghề, y tá, chuyên viên điều dưỡng thực hành, trợ lý bác sỹ, v.v… để bắt đầu một chế độ ăn kiêng đúng đắn và kế hoạch vận động cơ thể của bạn.

Việc làm giảm cân sẽ giảm bớt căng thẳng cho tim của và việc giảm cân thường sẽ giúp làm hạ huyết áp. Nếu bạn được hướng dẫn một chế độ ăn kiêng, hãy tuân thủ một cách chặt chẽ, kể cả những đề nghị về việc giảm lượng rượu. Đồ uống có cồn có giá trị dinh dưỡng thấp và hàm lượng calo cao vì vậy nếu bạn đang cố gắng làm giảm cân, hãy tránh sử dụng chúng.

Hãy vận động cơ thể thường xuyên

Thiếu vận động cơ thể có thể góp phần dẫn đến béo phì và cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Theo Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ, vận động cơ thể thường xuyên có nghĩa là tập luyện ở mức độ từ vừa đến mạnh ít nhất 30 phút mỗi ngày vào tất cả hoặc phần lớn các ngày trong tuần. Vận động cơ thể phải là một phần trong cuộc sống của quí vị. Đừng sợ vận động. Tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước khi bắt đầu một chương trình vận động mới.

article6390

Tránh dùng quá nhiều đồ uống quá cồn

Một số nghiên cứu cho rằng uống nhiều hơn 3, 4 4 ao-xơ rượu mạnh nồng độ 40% (80-proof) mỗi ngày sẽ làm tăng huyết áp. Một người bị huyết áp cao có thể thường xuyên uống rượu ở mức vừa phải. Hạn chế lượng rượu, nên uống không quá 1–2 cốc mỗi ngày. Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân, hãy nhớ rằng rượu có hàm lượng calo cao.

Hãy ngừng hút thuốc lá

Thuốc lá là một yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Quản lý sự căng thẳng

Thư giãn những quãng thời gian ngắn trong ngày làm việc, vào buổi tối và kỳ nghỉ cuối tuần cũng có thể giúp hạ huyết áp. Căng thẳng có thể khiến bạn hút thuốc và uống rượu nhiều hơn, ăn quá nhiều và tăng các hoạt động khác làm tăng nguy cơ đối với bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Một cách giải tỏa căng thẳng tốt là thực hiện một lượng vận động cơ thể thường xuyên theo khuyến nghị của Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ.

Giảm lượng natri (muối ăn) sử dụng

Hầu hết người Mỹ đều ăn quá nhiều muối so với lượng cần thiết, và việc giảm natri giúp phần lớn mọi người hạ huyết áp. Bác sỹ có thể khuyến nghị một chế độ ăn ít muối nếu huyết áp của bạn quá cao. Điều này nghĩa là bạn sẽ phải hạn chế các thực phẩm có chứa quá nhiều muối và giảm lượng muối mà bạn sử dụng trong nấu nướng và trên bàn ăn.

Hãy bắt đầu đọc các nhãn trên bao bì thường xuyên để tìm hiểu về hàm lượng natri trong thực phẩm chế biến sẵn. Bảy mươi lăm phần trăm lượng natri mà người Mỹ sử dụng có nguồn từ thực phẩm chế biến sẵn. Bạn cũng sẽ phát hiện ra rằng thảo mộc và đồ gia vị mang lại hương vị cho thực phẩm và tránh nguy cơ hàm lượng natri cao.

Ăn uống vì sức khỏe tim mạch

Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ khuyến nghị một chế độ ăn kiêng giàu hoa quả, rau củ và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ. Chế độ ăn kiêng cũng nên bao gồm các sản phẩm sữa không béo hoặc có hàm lượng béo thấp, đậu, thịt gia cầm và thịt nạc và cá (hai lần một tuần), tốt nhất là loại cá có chứa omega-3 (chẳng hạn cá hồi, cá trout, cá trích). Ăn những thực phẩm và đồ uống này sẽ giúp bạn có một chế độ ăn kiêng ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol và natri (muối).

Hãy trao đổi về việc uống thuốc tránh thai với bác sỹ

Việc mắc chứng huyết áp cao không có liên quan trực tiếp với giới tính. Tuy nhiên, bác sỹ thường theo dõi cẩn thận hơn huyết áp của phụ nữ trong thời kỳ mang thai hoặc nếu họ đang uống thuốc tránh thai.

Một số phụ nữ chưa bao giờ bị huyết áp cao lại bị mắc chứng này trong thời kỳ mang thai. Tương tự, một phụ nữ đang uống thuốc tránh thai dễ có khả năng bị huyết áp cao nếu cô ta thừa cân, bị chứng huyết áp cao trong thời kỳ mang thai, có tiền sử gia đình về huyết áp cao hoặc bị mắc bệnh thận thể nhẹ.

Hãy trao đổi về việc sử dụng một số loại thuốc với bác sỹ

Một số loại thuốc khác cũng có thể làm tăng huyết áp và/ hoặc làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị huyết áp cao. Những người bị huyết áp cao nên nói với bác sỹ của họ về tất cả các loại thuốc kê đơn và không kê đơn mà họ đang sử dụng. Các loại thuốc này bao gồm những loại như thuốc steroids, thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), thuốc trị nghẹt mũi và các loại thuốc cảm cúm khác, thuốc giảm cân, cyclosporine, erythropoetin, thuốc chống trầm cảm ba vòng và các thuốc ức chế oxid monoamin.

Thông tin đến bạn:

may-do-huyet-ap-co-tay-omron-hem-6131 (2)

Máy đo huyết áp Omron HEM-6131 sử dụng công nghệ Intellisense mới tự động hoàn toàn, đơn giản, dễ sử dụng, cho kết quả chính xác.
 
Bạn có thể tham khảo sản phẩm tại đây.
Xem thêm: