Đối phó thời kỳ tiền mãn kinh đơn giản nhẹ nhàng

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, sự biến đổi tâm lí, cáu giận vui buồn thất thường cùng những mối lo về bệnh tật và sức khoẻ khiến phụ nữ gặp nhiều áp lực, stress và có thể dẫn đến trầm cảm. Dưới đây là một vài lời khuyên giúp chị em phụ nữ sắp và đang trong giai đoạn này có thể thích nghi, đối phó thời kỳ tiền mãnh kinh vượt qua dễ dàng hơn.

1. Tìm hiểu và sẵn sàng cho sự thay đổi

chuthapdo.org.vn-doi-pho-thoi-ky-tien-man-kinh-nhe-nhang-1

Thời kỳ tiền mãn kinh” là giai đoạn tự nhiên trong cuộc đời của người phụ nữ. Nắm được kiến thức về thời kì này, những biểu hiện cũng như cách đối phó là cách tốt nhất để chị em phụ nữ hiểu cơ thể mình hơn, chăm sóc và nâng niu hơn. Thời gian và mức độ ảnh hưởng của mỗi triệu chứng ở từng người là khác nhau. Ở người này kinh nguyệt kéo dài gây khó chịu, ở người kia lại mất ngủ liên tục và không thể ăn ngon. Chia sẻ và học hỏi là những điều mỗi chị em phụ nữ nên làm khi chuẩn bị bước vào thời kì “khó chịu” này.

2. Chuẩn bị tâm lí
Phụ nữ khi bước vào giai đoạn này thường có nhiều áp lực về cuộc sống, công việc, gia đình cùng với lo lắng về tuổi tác và sắc đẹp đang dần mất đi. Những lo lắng tưởng chừng vô hình lại có ảnh hưởng lớn đến tâm lí và tình cảm của chị em, gây đảo lộn cuộc sống vì thời kỳ tiền mãn kinh nên những căng thẳng, mệt mỏi, nhiều khi cáu giận và buồn bực vô cớ.
Để tự cân bằng và giải thoát bản thân khỏi những điều khó chịu, người phụ nữ nên chia sẻ với chồng – người thân thiết và gần gũi nhất để có thể hiểu và thông cảm. Ngoài ra, tâm sự với bạn bè thân hoặc có bác sĩ tâm lí riêng để nghe tư vấn và tìm lời khuyên là cách tốt để giúp chị em phụ nữ bước qua thời kì tiền mãn kinh nhẹ nhàng hơn.

3. Ăn uống và bổ sung chất dinh dưỡng

chuthapdo.org.vn-doi-pho-thoi-ky-tien-man-kinh-nhe-nhang-2

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể cùng với những biến đổi tâm lí làm ảnh hưởng đến tiêu hoá, ăn uống không ngon miệng hay thiếu chất. Vì vậy, chị em phụ nữ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình trong thời kì này, ngoài ra cũng điều trị chứng khô âm đạo, đau rát khi quan hệ tình dục.
–  Bổ sung thực phẩm và đồ uống nhiều canxi trong chế độ ăn hàng ngày giúp giảm nguy cơ loãng xương và các bệnh về xương.
–  Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và rau xanh đồng thời hạn chế chất béo, các chất kích thích như cà phê, rượu, bia.
–  Bổ sung vitamin và sắt cho cơ thể: Vitamin giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá làn da, sắt giúp giảm nguy cơ thiếu máu.

4. Rèn luyện sức khoẻ
Song song với ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và giữ tinh thần lạc quan vui vẻ, chị em phụ nữ nên tích cực vận động, tập thể dục thường xuyên. 30 phút đi bộ hay vận động nhẹ nhàng giúp ngăn chặn là giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của tiền mãn kinh, giảm nguy cơ béo bụng. Bên cạnh đó người phụ nữ nên tránh làm việc quá áp lực, căng thẳng và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tập thể để tinh thần thoải mái, vui tươi.

chuthapdo.org.vn-doi-pho-thoi-ky-tien-man-kinh-nhe-nhang-3

5. Khám sức khoẻ thường xuyên

Tiền mãn kinh là thời kì cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, nguy cơ mắc các bệnh cũng cao hơn. Khi thấy có những biểu hiện đáng lo ngại, chị em nên đi khám để được tư vấn và phát hiện sớm. Ung thư, viêm nhiễm hay các bệnh về tim mạch và xương đều có thể đe doạ sức khoẻ và hạnh phúc của người phụ nữ bất cứ lúc nào.

Chỉ cần hiểu rằng tiền mãn kinh là một giai đoạn bình thường và tự chuẩn bị những kiến thức và tâm lí sẵn sàng, chị em phụ nữ sẽ trải qua thời kì này một cách đơn giản và nhẹ nhàng hơn.

Bài viết mới: Tiền mãn kinh, nguyên nhân và biểu hiện thời kỳ tiền mãn kinh