Gan nhiễm mỡ độ 2: Nguyên nhân và cách điều trị

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là một trong ba giai đoạn của bệnh gan nhiễm mỡ. Giai đoạn này bệnh đã có những biểu hiện tương đối cụ thể và cần được điều trị sớm để hạn chế bệnh phát triển.

1. Bệnh gan nhiễm mỡ gồm các cấp độ nào

Gan nhiễm mỡ là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan do nhiều nguyên nhân gây nên. Với người bình thường, lá gan có chứa một lượng mỡ nhất định khoảng từ 3 – 5% trọng lượng gan. Với người bệnh, lượng chất béo này đã vượt quá con số trên.

Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng suy ganxơ gan thậm chí là ung thư gan. Bệnh phát triển theo ba giai đoạn với cấp độ trầm trọng tăng dần. Càng phát hiện sớm, điều trị sớm, người bệnh càng có cơ hội hồi phục cao.

Gan nhiễm mỡ có ba cấp độ phát triển và biểu hiện như sau:

Cấp độ 1: Là giai đoạn đầu nhẹ nhất, hầu như chưa có biểu hiện ra bên ngoài. Đôi khi bạn thấy người mệt mỏi, đôi khi ăn không ngon miệng hay thi thoảng đau bụng không rõ lý do. Tất cả các triệu chứng đều khá phổ biến khi quá sức, làm việc thời gian dài,…

Gan nhiềm mỡ độ 2

Gan nhiềm mỡ độ 2

Ở giai đoạn này, bệnh chỉ được phát hiện thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ. được điều trị kịp thời, bệnh sẽ nhanh khỏi và lá gan có cơ hội cao để phục hồi nguyên trạng.

Xem thêm: thuốc trị gan nhiễm mỡ tốt nhất hiện nay

Cấp độ 2: Ở giai đoạn trước bệnh chưa có biểu hiện cụ thể thì gan nhiễm mỡ cấp độ 2 đã có những biểu hiện cụ thể hơn như mệt mỏi kèm chán ăn kéo dài, có thể là đau bụng hoặc nhấn tay vào vị trí lá gan thấy đau. Khi cơ thể có những triệu chứng trên, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám ngay.

Ở giai đoạn này, rất nhiều bệnh nhân đã thờ ơ xem nhẹ các biểu hiện lâm sàng nên đã bỏ qua khiến bệnh ngày càng diễn biến nặng hơn.

Cấp độ 3: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh gan nhiễm mỡ với các biểu hiện như mệt mỏi kéo dài, chán ăn, vàng da, vàng mắt, đau hạ sườn phải thường xuyên,…

Nếu bệnh không được điều trị ngay rất dễ dẫn đến suy gan, xơ gan thậm chí là ung thư gan rất nhanh.

2. Bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 nguy hiểm như thế nào

Gan nhiễm mỡ là một trong những tiền thân của các bệnh nguy hiểm về gan như viêm gan, xơ gan hay ung thư gan. Vậy nên càng sớm phát hiện và điều trị sẽ giúp người bệnh nhanh hồi phục và giảm các nguy cơ cao mắc bệnh mãn tính về gan và các bệnh liên quan.

Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị rất dễ biến chứng

Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị rất dễ biến chứng

Như đã nói ở trên, gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là giai đoạn chuyển tiếp giữa mức độ nhẹ và nặng của bệnh. Nếu như mắc gan nhiễm mỡ cấp độ 1, gan của người bệnh vẫn có khả năng cao phục hồi chức năng như ban đầu thì ở cấp độ 2, khả năng này vẫn có nhưng còn tùy vào thời điểm phát hiện và khả năng của người bệnh.

Giai đoạn gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là khi lượng mỡ trong gan đã chiếm từ 10 – 20% tổng khối lượng gan. Biểu hiện của bệnh chưa thực sự gây chú ý nhưng đã cũ thể hơn giai đoạn trước mệt mỏi kèm chán ăn kéo dài nhiều ngày, đau bụng. Thường những người có thói quen ăn uống không khoa học, dùng nhiều rượu bia sẽ đi khám mới phát hiện ra bệnh hoặc thông qua kiểm tra định kỳ.

Không chỉ người có thói quen ăn uống thiếu khoa học mà những người mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì, lười vận động, suy dinh dưỡng, lạm dụng thuốc,… cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Xét về mức độ nguy hiểm thì gan nhiễm mỡ cấp độ 2 chưa nguy hại đến tính mạng. Nhưng không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển biến sang cấp độ 3 rất nhanh. Từ đây, bệnh gan nhiễm mỡ rất khó điều trị và để lại nhiều biến chứng.

Nếu không được điều trị sớm bệnh gan nhiễm mỡ dễ chuyển biến xấu

Nếu không được điều trị sớm bệnh dễ chuyển biến xấu

3. Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 có chữa được không?

Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị đối với gan nhiễm mỡ nói chung và cấp độ 2 nói riêng. Các chuyên gia đầu ngành và các nhà nghiên cứu cho biết: Bệnh gan nhiễm mỡ chỉ có thể điều trị thông qua liệu pháp y tế kết hợp thực dưỡng và luyện tập.

Về liệu pháp y tế thì mỗi bệnh nhân lại có cơ địa khác nhau nên cách điều trị cũng khác nhau. Trong luyện tập, căn cứ vào mức độ nặng nhẹ và tình trạng sức khỏe của mình mà bệnh nhân thực hiện các bài tập phù hợp.

Đối với thực dưỡng thì càng đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn hơn bao gồm cả ăn và uống. Đồng thời, người bệnh có thể thực hiện bổ sung thực phẩm chức năng để cải thiện tình trạng bệnh.

Người mắc gan nhiễm mỡ cấp độ 2 cần được khám bệnh rồi chẩn đoán tình trạng cụ thể để có phác đồ điều trị chuẩn. Nhìn chung, người bệnh gan nhiễm mỡ nên bổ sung các thực phẩm có tính mát gan, chứa hoạt chất có khả năng thải độc tốt như các thực phẩm có màu đỏ, màu xanh. Bổ sung thảo dược hỗ trợ như diệp hạ châu, trà xanh,…

Song song với điều trên, người bệnh cần hạn chế tối đa uống rượu, bia, đồ uống có ga. Các thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm chiên, mỡ động vật, thực phẩm nhiều cholesterol cần hạn chế. Tránh nhóm gia vị nhiều cay nóng. Tất cả sẽ giúp giảm gánh nặng cho gan.