Kĩ thuật trồng cây chùm ngây và ứng dụng thực tiễn trong đời sống

Ngày xưa cây chùm ngây là loại cây có từ rất lâu nhưng không ai không biết về  những tác dụng của nó đối với sức khỏe vô cùng lớn. Loại cây này được ví như thần dược, ngày nay đã có rất nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu về những tác dụng của cây chùm ngây được chú ý rất nhiều. Nhằm sử dụng loại cây này một cách hiệu quả nhất và không sợ bị mất loại cây thần được này. Họ đã áp dụng những “Kĩ thuật trồng cây chùm ngây và ứng dụng“cùng tham khảo qua bài viết này nhé!

1. Kĩ thuật trồng trọt cây chùm ngây

Cây chùm ngây là một loại cây rất dễ trồng, có thể trồng từ hạt, hom cành, hom củ và trồng được quanh năm. Chúng có thể tròng ở nhiều vùng thiếu nước. Bạn nên trong trồng loại cây này vào tháng 4 tới tháng 5. Vào mùa mưa chúng không thể chịu được nước quá nhiều và sẽ chết. Tuy nhiên bạn vẫn có thể phát hiện những biểu hiện của loại cây này bị ngập úng vô cùng dễ dàng. Khi trên lá cây xuất hiện những đốm trắng, khi các bạn cần ngưng tưới hoặc tìm cách thoát nước cho cây.

– Gỗ chùm ngây khá mềm, giòn nên thân cành dễ bị gãy trong mưa bão. Nếu bạn trồng cây để khai thác sử dụng thì bạn nên g cắt ngọn cây khi đạt độ cao nhất định, vừa tiện thu hái; vừa kích thích cây đâm tược, nảy cành theo cấp số nhân như tán dù; vừa hạn chế thiệt hại do gãy đổ.

cây chùm ngây

Kĩ thuật trồng trọt cây chùm ngây

– Do chùm ngây mọc nhanh, sống được ở những điều kiện đất đai khô cằn và trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, chịu được hạn hán, nên nhiều nơi trên thế giới chùm ngây được trồng làm hàng rào xanh che chắn cho các khu sản xuất nông nghiệp, che bóng cho các cây công nghiệp dài ngày, chắn gió, chắn cát. Cây cũng có khả năng cải tạo đất tốt, lá già làm phân hữu cơ và thức ăn bổ sung cho gia súc rất tốt. Dáng cây thon, thân óng, tán đẹp, lá xanh mướt nên còn được trồng làm cảnh.

2. Ứng dụng của cây chùm ngây vào thực tiễn

– Hầu hết các bộ phận như lá, hoa, quả, hạt, rễ, thân của cây chùm ngây đều hữu dụng với con người. Bằng cách canh tác chùm ngây, nhà nông có thể cải thiện đất xấu. Lá, hoa và quả non của chùm ngây, với rất nhiều dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng, được dùng làm thực phẩm cho người và gia súc, giúp xóa đói giảm nghèo, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, chống suy dinh dưỡng trẻ em tại các quốc gia đang phát triển.

– Sự chú ý đến công dụng của chùm ngây ngày càng tăng lên tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong thực tế, loài cây này đã vượt ra ngoài khuôn khổ là một loại rau mà được sử dụng rộng rãi và đa dạng trong công nghệ dược phẩm, mỹ phẩm, nước giải khát dinh dưỡng và thực phẩm chức năng.

cây chùm ngây

hoa,lá,thân cây chùm ngây

– Các quốc gia đang phát triển sử dụng chùm ngây như dược liệu kết hợp chữa hàng trăm loại bệnh hiểm nghèo, bệnh thông thường như phòng và trị ung thư, tiểu đường, thiếu máu, còi xương, tim mạch, kinh phong, sưng tấy, viêm nhiễm, mỡ máu, đau dạ dày, ngừa thai, ung loét, lão hóa, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, trị chứng bất lực và tăng cường khả năng ham muốn tình dục.

– Hạt khô của cây có thể được ứng dụng để làm hoạt chất lọc nước hoặc ép lấy dầu. Chất dầu trong hạt có phẩm chất tốt, màu vàng tươi sáng với một hương vị dễ chịu có được so sánh chất lượng với dầu oliver, để rất lâu không hỏng và được sử dụng làm dầu ăn hoặc dầu máy.

– Tại các vùng ô nhiễm nơi nông thôn nghèo châu Á, châu Phi, hạt chùm ngây thường được nghiền nát hòa vào nước, để lắng, các chất cặn bẩn sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Nước sạch này còn được sát khuẩn do tác dụng của chất dầu cay trong hạt, nên có thể dùng ngay làm nước uống.

Trên đây là những ý kiến mà chúng tôi tổng hợp lại giúp cho các bạn thuận tiện hơn và lựa chọn chính xác thời điểm để trồng một cách hiệu quả. Ngoài ra chúng còn giúp bạn có những chăm sóc cây này và áp dụng những ứng dụng vào thực tiễn đời sống của bạn hơn.

Vậy chúc các bạn thành công nhé!

nguồn: wikipedia