Người bệnh tiểu đường uống rượu bia như thế nào là hợp lý?

Tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường ở nước ta ngày càng tăng. Mà nguyên nhân thì chủ yếu là do chế độ ăn uống cũng như là tập luyện của người bệnh. Và lời khuyến cáo của các bác sĩ là khuyên người bệnh tiểu đường nên hạn chế uống rượu bia cũng như là các chất kích thích. Vậy khi uống thì cần phải lưu ý những gì? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu vấn đề này qua chia sẻ dưới đây nhé!

1.Vì sao không được uống quá nhiều bia rượu?

– Rượu, đặc biệt là rượu ngọt có thể gây tăng đường huyết đột ngột.
– Uống nhiều rượu thường ăn được ít hoặc không ăn được sẽ khiến dạ dày bị trống, dẫn đến nguy cơ hạ đường huyết.
– Uống rượu gây tăng trọng lượng của cơ thể, một điều tối kỵ đối với bệnh nhân tiểu đường trong thời gian điều trị.
– Đối với bệnh nhân đang dùng thuốc hạ đường huyết, bia rượu có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc như mặt đỏ, buồn nôn, nôn.
– Bệnh nhân bị hôn mê do hạ đường huyết có thể bị hiểu nhầm là say rượu và không được điều trị đúng bệnh.

Bệnh nhân tiểu đường uống rượu bia như thế nào là hợp lý

Bệnh nhân tiểu đường uống rượu bia như thế nào là hợp lý

2. Những lưu ý khi uống rượu mà người tiểu đường cần nhớ

– Tốt nhất là uống loại rượu vang nguyên chất. Theo nhiều nghiên cứu, việc thường xuyên uống rượu vang với số lượng vừa phải có tác dụng ổn định mỡ máu và bảo vệ hệ tim mạch. Có thể uống các loại rượu mạnh như whisky, gin, rum… với số lượng ít, nhưng tránh các loại rượu khai vị (liqueur), vang ngọt.
– Khi tập thể dục thể thao, nếu ra nhiều mồ hôi, nên dùng các loại đồ uống không có cồn để bổ sung lượng dịch bị mất. Không uống rượu hoặc bia trong hoàn cảnh này.

Những điều cần lưu ý khi uống rượu bia

Những điều cần lưu ý khi uống rượu bia

– Thỉnh thoảng mới uống 1-2 ly rượu, hoặc 1 ly nhỏ rượu mạnh, 1 ly lớn rượu vang trắng nguyên chất. Theo khuyến cáo của Hội Tiểu đường Mỹ, chỉ nên uống tối đa 1-2 cốc nhỏ mỗi ngày; tốt nhất là 1 cốc vào bữa ăn tối; mỗi tuần chỉ nên uống tối đa 5 ngày. Có thể pha rượu mạnh với nước lọc, nước suối, soda cho dễ uống và để hạn chế lượng rượu được uống. Nếu có thể, nên thay rượu bằng bia hoặc các loại đồ uống không có cồn.
– Nên ăn thức ăn có tinh bột khi uống rượu để tránh hạ đường huyết. Không bao giờ được uống rượu nếu không ăn. Sau khi uống khoảng 1 giờ, nên tự kiểm tra để biết mình có nguy cơ bị tăng hay hạ đường huyết không, từ đó sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Ngoài ra, bệnh nhân uống rượu phải theo dõi huyết áp, cân nặng đều đặn; nếu thấy tăng (đặc biệt là huyết áp) thì nên ngừng uống.
– Không nên uống rượu và thuốc hạ đường huyết cùng lúc. Nếu có dùng một số loại thuốc đặc biệt theo yêu cầu của bác sĩ, phải ngừng uống rượu hoàn toàn. Nếu bạn đang tiêm insulin và trong ngày có uống rượu, phải thử đường huyết trước khi đi ngủ; nếu kết quả dưới 7 mmol/l thì nên ăn thêm. Nếu không thử được, nên ăn thêm đồ ăn có tinh bột để tránh nguy cơ hạ đường huyết vào lúc nửa đêm.

Những điều cần lưu ý khi uống rượu bia

Những điều cần lưu ý khi uống rượu bia

Trên đây là một số lưu ý đối với người bệnh tiểu đường khi uống rượu bia. Qua chia sẻ này thì hi vọng rằng các bạn sẽ biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đúng cách. Và theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa thì các bạn cũng có thể tìm hiểu và sử dụng thêm về nhân sâm Hoa Kỳ. Thảo dược này có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và chăm sóc sức khỏe rất là tốt đấy nhé.

Nhưng trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt hiệu quả chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Giải pháp điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả bằng bông cải xanh

2 bài thuốc chữa bệnh tiểu đường bằng chuối hột