6 cách chữa mất ngủ cực hay và hữu ích

Mất ngủ là dạng bệnh rối loạn giấc ngủ thường gặp hiện nay. Trước nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, mất ngủ hiện đang là căn bệnh phổ biến và thường gặp ở nhiều lứa tuổi. Nếu tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và chất lượng công việc. Tuy nhiên, nhiều người khá chủ quan và thờ ơ về triệu chứng bệnh và chưa biết rõ nguy cơ bệnh sau này. Dưới đây là 6 cách chữa mất ngủ cực hay và hữu ích chúng ta cùng tìm hiểu để có cách chữa trị kịp thời căn bệnh này nhé.

Áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Cách chữa mất ngủ về đêm đơn giản và hiệu quả nhất đó là bạn hãy áp dụng một chế độ ăn uống khoa học. Bởi chu kỳ giấc ngủ thường bị ảnh hưởng bởi thức ăn, nước uống mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Bạn nên ăn những thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, các axit amin và chất khoáng sẽ giúp giấc  ngủ của bạn ổn định hơn, hệ thần kinh hoạt động hiệu quả.

Bạn cần phải hạn chế những loại đồ uống như trà, cà phê…chúng đều có chứa chất kích thích lớn, tác động đến hệ thần kinh nên vừa có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng tới giấc ngủ. Hơn nữa, bạn không nên ăn quá no hoặc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ.  Vì chúng ta không thể có được một giấc ngủ ngon khi mà dạ dày vẫn còn đang phải tiêu hóa thức ăn. Bên cạnh đó bạn cũng không nên sử dụng các thiết bị điện tử như di động, máy tính trước khi đi ngủ để có bí quyết chữa mật ngủ về đêm hiệu quả nhất.

Tạo điều kiện thuận lợi để có được giấc ngủ ngon

Điều kiện để có được giấc ngủ ngon đó là tinh thần thoải mái, giường ngủ phù hợp với cơ thể. Nệm mềm và êm ái, chăn ga gối đệm sạch sẽ mềm mại sẽ tạo một cảm giác thư thái thoải mái và dễ ngủ hơn.

 –> 10 cách giảm đau đầu nhanh chóng, hiệu quả

Tạo thói quen ngủ đúng giờ

Một mẹo chữa mất ngủ về đêm khá hiệu quả nữa đó là hãy tạo thói quen ngủ đúng giờ. Việc làm này sẽ khiến cơ thể phải thích nghi và làm quen vơi việc đi ngủ đúng giờ. Bạn nên đi ngủ trước 11h tối, bởi đây là thời điểm cơ thể thải độ và tái tạo năng lượng tốt nhất.

Không nên ngủ trưa quá nhiều

Giấc ngủ trưa dài sẽ làm cho bạn khó khăn để ngủ vào ban đêm hơn. Cho nên bạn chỉ nên có giấc ngủ trưa ngắn, khoảng 15 – 30 phút và trước 3 giờ chiều.

Tăng cường tập luyện thể thao

Tập luyện thể thao sẽ giúp cho cơ thể bạn có được một tinh thần thoải mái, giúp tuần hoàn, lưu thông máu tốt đồng thời các cơ cũng sẽ được vận động, giúp cho giấc ngủ buổi tối sâu hơn. Tập thể dục vào buổi sáng sẽ phát huy được hiệu quả tốt nhất cho giấc ngủ. Đây vừa là cách chữa mất ngủ về đêm hiệu quả lại có thể tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp ngồi thiền cũng giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

–> Mẹo chăm sóc sau khi nhổ răng sữa cho bé

–> Những mẹo nhỏ giúp bạn ngủ ngon hơn trong mùa hè này

Không nên lạm dụng thuốc ngủ

Sử dụng thuốc ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn nhưng lại mang đến rất nhiều tác hại gây ảnh hưởng đến dạ dày, ức chế hệ thần kinh. Về lâu dài, thuốc ngủ sẽ là nguyên nhân khiến cơ thể rơi vào giấc ngủ chập chờn, mộng mị.