Ăn gì bổ não cho người già? Top 7 thực phẩm cực tốt

Suy giảm trí nhớ ở người già ngày càng phổ biến. Người bệnh thường có triệu chứng thường hay quên trước quên sau. Do đó, để giảm thiểu quá trình suy thoái của não bộ người già cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu để giúp não bộ khỏe mạnh hơn.

Vậy, ăn gì bổ não cho người già? Khám phá ngay bài viết dưới đây nhé!

Top 7 thực phẩm bổ não cho người già tốt nhất

Óc heo

Óc lợn được xem là một trong các thực phẩm quen thuộc khi có ai hỏi đến ăn gì bổ não cho người già. Thành phần óc lợn có vị ngọt, tính bình, sở hữu công năng ích thận, bổ não, bổ cốt tủy, chủ trị chứng suy nhược thần kinh, hay quên, hoa mắt, chóng mặt…

Bạn cũng có thể chế biến các món ăn đi kèm với óc heo để tăng thêm phần ngon miệng và bổ dưỡng. Chẳng hạn: bí đỏ hầm óc heo, súp cua óc heo, óc heo chiên trứng, óc heo tiềm thuốc bắc,…

Súp cua óc heo là thực phẩm bổ dưỡng cho não bộ.

Súp cua óc heo là thực phẩm bổ dưỡng cho não bộ.

Các loại cá béo chứa nhiều Omega – 3

Các loại cá béo như: cá ngừ, cá trích, cá hồi, cá thu,… được đánh giá là một trong những thực phẩm đứng đầu danh sách ăn gì bổ não cho người già. Trong thành phần các loại cá béo có chứa nhiều axit béo Omega – 3 có tác dụng xây dựng tế bào não và thần kinh, đặc biệt tốt cho não bộ.

Do đó, bạn nên thêm các loại cá béo vào trong các bữa ăn hằng ngày giúp cải thiện trí nhớ, đồng thời còn làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và giúp tránh khỏi bệnh Alzheimer.

Món ăn bổ não từ bông cải xanh

Bông cải xanh được biết đến với các hợp chất chống oxy hóa mạnh, giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả, đặc biệt đối với người lớn tuổi. 

Bông cải xanh rất giàu vitamin K, đây là vitamin rất cần thiết cho việc hình thành sphingolipids – một loại chất béo có trong các tế bào não.

Hạt óc chó

Trong thành phần hạt óc chó chứa đầy các chất dinh dưỡng có tác dụng chống viêm và có lợi cho sức khỏe tim mạch. Hạt óc chó còn là nguồn dinh dưỡng có lợi duy nhất của axit alpha linolenic (ALA). Điều này có nghĩa loại quả này giúp cho máu lưu thông tốt, từ đó cho phép phân phối oxy đến não một cách hiệu quả.

Theo các nghiên cứu khoa học về bệnh Alzheimer vào năm 2010, những con chuột mắc bệnh Alzheimer thường xuyên được cho ăn hạt óc chó hằng  ngày, sau một thời gian thì trí nhớ của chúng đã được cải thiện rõ rệt, tăng khả năng học tập và điều phối kỹ năng vận động một cách đáng kể.

Do đó, những người già nên tăng cường bổ sung hạt óc chó thường xuyên để cải thiện trí não hoạt động hiệu quả nhất

Dầu hạt lanh và dầu ô liu

Các thí nghiệm nghiên cứu của Mosconi phát hiện ra rằng dầu hạt lanh và dầu ô liu được đánh giá cao nhất trong não của bạn. Những loại dầu này có chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng ngăn ngừa sự lão hóa như vitamin E và Omega – 3.

Hơ nữa, dầu ô liu cũng rất giàu chất béo không bão hòa đơn, một loại chất béo tốt cho tim cũng như cho não.

Dầu hạt lanh và dầu ô liu ngăn ngừa sự lão hóa hiệu quả.

Dầu hạt lanh và dầu ô liu ngăn ngừa sự lão hóa hiệu quả.

Quả việt quất

Nếu bạn còn thắc mắc ăn gì bổ não cho người già thì việt quất chính là sự lựa chọn ưu tiên. Bởi trong quả việt quất có chứa các hợp chất polyphenolic, nổi bật nhất là anthocyanins có tác dụng ngăn ngừa stress, chống oxy hóa và chống viêm, ngăn ngừa tình trạng lão hóa não và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Ngoài ra, quả việt quất còn có nhiều vitamin C, K, chất xơ và khoáng chất. Sử dụng việt quất để ăn kèm với sữa chua mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người lớn tuổi. 

Thịt gà và trứng gà

Thịt gà có chứa chất tyrosine cần thiết cho việc tạo ra norepinephrine, epinephrine và dopamine giúp nâng cao sự tỉnh táo cho não. Khi đại não sản sinh ra các chất này thì tư duy và tốc độ phản ứng sẽ nhanh hơn, giúp cải thiện sức chú ý và tập trung, giúp cho người già trở nên hăng hái và linh hoạt hơn.

Trứng gà có chứa nhiều hàm lượng protein giúp tăng lượng epinephrine trong cơ thể, hỗ trợ đại não làm việc tỉnh táo và minh mẫn hơn. Ngoài ra, trứng các loại động vật khác cũng chứa rất nhiều choline vitamin B có tác dụng tăng cường tính năng ghi nhớ của não.

Xây dựng lối sống lành mạnh giúp não bộ khỏe mạnh hơn

  • Tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại đến não bộ.
  • Đảm bảo ngủ đúng giờ và đủ giấc.
  • Tránh sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, các loại thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế thức khuya, thói quen ăn đêm.
  • Cố gắng duy trì trạng thái lạc quan, vui vẻ, hạn chế suy nghĩ tiêu cực, bi quan.

Ngoài ra, để hỗ trợ các chức năng não bộ hoạt động khỏe mạnh nhất, các bác sĩ cũng thường hay khuyên người bệnh nên hỗ trợ thêm các loại thuốc bổ não giúp bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho não bộ, giúp não bộ tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa các chứng hay quên và các biến chứng nguy hiểm tiềm ẩn khác.

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì bổ não cho người già thì thuốc bổ não là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì bổ não cho người già thì thuốc bổ não là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Gợi ý >> 8 loại thuốc bổ não giúp tăng cường trí nhớ tốt nhất, được chuyên gia khuyên dùng

Tóm lại, chủ đề ăn gì bổ não cho người già, não bộ là bộ phận quan trọng có chức năng điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Do đó, những người lớn tuổi, người già cần bổ sung nhiều nguồn dinh dưỡng thiết yếu để cải thiện sức khỏe cho não bộ tốt hơn.

Nhathuocviet.vn chúc bạn luôn khỏe!

 

Xem thêm:

Nguyên nhân làm giảm khả năng phát triển của bộ não

Sai lầm khi sử dụng thuốc bổ não