Biện pháp tránh thai sau sinh đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Tránh thai sau khi sinh là một kiến thức mà người mẹ nào cần biết. Ngoài nguyên nhân chủ quan không muốn có thêm con thì còn có nguyên nhân khách quan là khi tiếp tục mang thai ngay lập tức sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cả mẹ và bé.  Hãy cùng tìm hiểu các biện pháp tránh thai sau sinh an toàn và hiệu quả nhé.

Giai đoạn dễ mang thai sau sinh

Sau khi sinh con, cơ thể của phụ nữ cần thời gian để hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, không ít trường hợp gặp phải việc mang thai lại trong giai đoạn này do nhiều nguyên nhân khác nhau. Giai đoạn dễ mang thai sau sinh kéo dài từ khi sinh cho đến khi cơ thể phục hồi hoàn toàn, đặc biệt trong những tháng đầu tiên. Việc nhận biết giai đoạn này và áp dụng biện pháp tránh thai thích hợp sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho em bé.

Biện pháp tránh thai sau sinh

biện pháp tránh thai sau sinh

biện pháp tránh thai sau sinh

Thuốc tránh thai hằng ngày 

Sử dụng phương pháp tránh thai bằng thuốc tránh  thai nội tiết tố là một trong những biện pháp phổ biến sau sinh. Việc sử dụng các loại thuốc tránh thai chứa nội tiết tố estrogen và progesterone sẽ ức chế sự rụng trứng và làm thay đổi môi trường tử cung, từ đó ngăn chặn quá trình thụ tinh xảy ra.

>> Tìm hiểu thêm: Thuốc tránh thai hàng ngày: Cách sử dụng hiệu quả và an toàn

Bao cao su

Biện pháp tránh thai bằng bao cao su là phương pháp an toàn và dễ thực hiện sau sinh. Sử dụng đúng cách sẽ giúp ngăn chặn tinh trùng tiếp cận trứng và ngăn ngừa thai kỳ tiếp theo.

Cho con bú

tránh thai bằng cách cho con bú

tránh thai bằng cách cho con bú

Đây là phương pháp tránh thai tự nhiên từ xưa. Khi người mẹ cho con bú làm tăng nồng độ prolactin trong máu, lúc này sẽ ngăn chặn sự rụng trứng. Vì vậy phụ nữ sẽ khó mang thai hơn.

Vì đây là phương pháp tự nhiên nên hoàn toàn không có  tác dụng phụ và không gây hại cho sức khỏe cho các chị em phụ nữ.

Tuy nhiên bạn nên lưu ý chỉ có thể áp dụng với các mẹ trong 6 tháng đầu sau khi sinh. Các mẹ phải cho con bú thường xuyên hoàn toàn bằng sữa mẹ. Chỉ có thể áp dụng khi người mẹ chưa có kinh trở lại vì khi có kinh người mẹ có thể thụ thai bất cứ lúc nào.

Dùng que tránh thai 

Que cấy (hay còn gọi là que tránh thai) là một biện pháp tránh thai dạng ngẫu nhiên, sử dụng một que nhựa có chứa hormone progesterone. Que cấy được chèn vào cơ thể của phụ nữ, thường là vào cánh tay, và hormone sẽ được giải phóng dần trong một thời gian nhất định để ngăn chặn việc rụng trứng.

Vòng tránh thai 

  • Vòng tránh thai có hormone: Loại vòng này chứa hormone progesterone hoặc kết hợp của progesterone và estrogen. Vòng tránh thai có hormone giải phóng dần các hormone này vào tử cung để ngăn chặn sự rụng trứng, làm dày niêm mạc tử cung và làm nhầy cổ tử cung. Điều này ngăn chặn tinh trùng tiếp cận trứng và gắn kết của trứng phôi vào tử cung. Loại vòng tránh thai có hormone bao gồm vòng NuvaRing và Mirena.
  • Vòng tránh thai không có hormone: Loại vòng này không chứa hormone, thay vào đó nó có một lớp nhựa hoặc đồng để ngăn chặn tinh trùng tiếp cận trứng. Loại vòng tránh thai không có hormone phổ biến nhất là vòng tránh thai đồng. Nó là một vòng nhỏ được làm từ đồng mềm và có thể giữ trong tử cung trong vài năm.

Miếng dán ngừa thai 

Đây là phương pháp dễ thực hiện người sử dụng chỉ cần dán miếng dán ở ngoài da. Lưu ý không nên dán những vùng da nhạy cảm. Theo khuyến cáo bạn nên dán miếng dán ở bụng hoặc mông. 1 miếng dán có thể sử dụng liên tục 7 ngày và thay miếng mới cho tuần tiếp theo

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Trong quá trình thực hiện các biện pháp tránh thai khác, đôi lúc cũng có những trường hợp ngoài ý muốn xảy ra khiến ta cần dùng đến các loại thuốc tránh thai khẩn cấp. Trước khi uống bạn hãy hỏi ý kiến của dược sĩ hoặc các chuyên gia da để hạn chếtác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thời điểm mang thai sau sinh tốt nhất

Chọn thời điểm thích hợp để mang thai sau sinh cũng là một yếu tố quan trọng. Đa số các chuyên gia khuyến nghị chờ đến khi bé đạt tuổi từ 18 tháng đến 2 năm trước khi mang thai lại. Khoảng thời gian này cho phép mẹ và bé có đủ thời gian để hồi phục, tạo ra môi trường tốt nhất cho thai kỳ mới và giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe.

Trong quá trình mang thai sau sinh, mẹ cần luôn đặt sức khỏe của mình và sự phát triển của em bé lên hàng đầu. Tránh thai sau sinh không chỉ giúp mẹ kiểm soát chặt chẽ khoảng cách giữa các thai kỳ mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe gia đình. Việc tìm hiểu về các biện pháp tránh thai sau sinh và tham khảo ý kiến của chuyên gia sẽ giúp mẹ có quyết định tốt nhất cho gia đình và bản thân.

Tổng kết

Trên đây là những cách tránh thai an toàn mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo theo số đông. Nếu có thắc mắc gì xin liên hệ https://nhathuocviet.vn/ hoặc gọi cho số Hotline: 0985508450 để được giải đáp.