Các nhóm thực phẩm lợi sữa cực thông dụng

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh vì thế mẹ cần đảm bảo đủ nguồn sữa cho con. Nếu mẹ nào ít sữa thì hãy bổ sung ngay các thực phẩm lợi sữa. Sau đây là các nhóm thực phẩm lợi sữa cực thông dụng, cùng tìm hiểu nhé.

1. Các loại rau có màu xanh lá đậm – Rau lợi sữa, nhiều sữa cho mẹ

Mẹ nhất định phải thường xuyên bổ sung thực phẩm lợi sữa là rau xanh, đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm. 

Rau xanh là những thực phẩm giàu vitamin và chất xơ tốt nhất cho cơ thể. Mẹ sau sinh nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung vitamin A, C và sắt. Các vi chất này tiết ra cùng với sữa mẹ, cung cấp cho bé nguồn dinh dưỡng tốt nhất.  Đặc biệt là các loại rau lợi sữa có lá màu xanh đậm như:

  • Rau ngót
  • Rau khoai lang
  • Rau mồng tơi
  • Bông cải xanh
  • Rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi)

2. Các loại đậu – Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

Đậu và các cây họ đậu, đặc biệt là đậu Đen, đậu Hà Lan, đậu Lăng được liệt kê vào danh sách 10 loại thực phẩm lợi sữa thông dụng nhất. Ăn nhiều các loại đậu chính là cách làm cho mẹ nhiều sữa, đặc, chất lượng; các loại đậu không chỉ dồi dào lượng sắt mà còn chứa nhiều protein thực vật và các vi khuẩn enzyme giúp hệ tiêu hóa của mẹ và bé khỏe mạnh.

3. Ngũ cốc nguyên hạt – Vừa lợi sữa vừa giúp mẹ giảm cân an toàn

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như: Bột Yến Mạch, Gạo Lứt, Lúa Mạch rất giàu protein, vitamin, sắt, chất khoáng và năng lượng. Ăn ngũ cốc không chỉ giúp mẹ có một sức khỏe tốt, đảm bảo nguồn sữa tốt về nhiều mà đây còn là thực phẩm giúp mẹ giảm cân sau sinh một cách an toàn được rất nhiều mẹ sau sinh lựa chọn.

4. Các loại hạt – chứa axit folic

Axit folic là vi chất cần thiết cho sự phát triển hệ thống thần kinh của bé cũng như sự hồi phục của các mẹ sau sinh.

Hạt óc chó và hạnh nhân là một trong những loại hạt rất giàu axfolic. Mẹ nên bổ sung thêm các loại hạt này vàp bữa ăn phụ hàng ngày để bé được bổ sung đầy đủ axit folic, giúp phát triển toàn diện cả về thể chất và não bộ.

5. Hoa quả, trái cây tươi – cho nguồn sữa giầu dinh dưỡng

Hoa quả tươi rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxi hòa và giàu năng lượng, bổi bổ cơ thể mẹ và làm gia tăng lượng sữa cho mẹ.

Mẹ nên ăn các loại hoa quả, trái cây giúp nhiều sữa, lợi sữa như: bưởi, quả họ nhà cam quýt, chuối tiêu, sơn trà, đu đủ, mãng cầu (na), long nhãn, quả sung, táo,…. vào khẩu phần ăn của mình các loại hoa quả tươi để nguồn sữa giàu dinh dưỡng cho con.

6. Thịt bò và thịt nạc

Trải qua cuộc vượt cạn đầy khó khăn, mẹ thường mất một lượng máu lớn khiến cho cơ thể mệt mỏi, suy yếu. Thêm vào đó, vi chất sắt từ cơ thể mẹ tiết vào nguồn sữa khiến các mẹ thường bị thiếu máu sau sinh.

Vì vậy, trong quãng thời gian cho bé bú, mẹ cần bổ sung thêm nhiều protein, vitamin B12 giúp mẹ bồi bổ cơ thể. Thịt bò và các loại thịt nạc (thịt lợn, thịt gà) sẽ là lựa chọn tốt trong khẩu phần ăn của mẹ. Ăn nhiều thịt bò sau khi sinh sẽ giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho nguồn sữa cho con bú mà không lo bị tăng cân.

7. Các loại cá và cá hồi

Các loại cá, đặc biệt cá hồi là một trong những thực phẩm tốt nhất dành cho mẹ nuôi con bú bởi chúng rất giàu hàm lượng DHA và Omega 3 – axit béo không bão hòa. Các vi chất này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não, sáng mắt, chống oxy hóa và tốt cho hệ tim mạch của trẻ. Ngoài ra, DHA và Omega 3 trong cá hồi còn giúp cải thiện tâm trạng của mẹ, giảm stress, giảm mệt mỏi sau sinh.

8. Trứng

Mẹ sau sinh nên ăn trứng đều đặn mỗi ngày vì trong trứng chứa nhiều protein, canxi và vitamin D cần thiết cho sự phát triển của bé.

9. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho-mai chứa nhiều canxi, vitamin D vừa giúp mẹ hạn chế nguy cơ loãng xương, lại giúp bé yêu phát triển hệ xương vững chắc.

10. Uống nước lọc và các loại nước trái cây, nước canh, súp

Mỗi ngày, mẹ nên cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể sẽ giúp nhiều sữa hơn. Ngoài nước lọc, mẹ cũng có thể bổ sung thêm các loại nước lợi sữa bổ dưỡng khác như: Nước ép trái cây, nước cam, nước ép cà-rốt, nước canh rau, súp, cháo loãng…

Trên đây là các nhóm thực phẩm lợi sữa cực thông dụng mà các mẹ có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày để có nguồn sữa dồi dào cho con. Bạn cũng có thể tìm hiểu các loại thuốc bổ cho bé để bổ sung đầy đủ nguồn dinh dưỡng cho bé phát triển nhé.

Xem thêm: Tổng hợp các món ăn lợi sữa sau sinh dành cho mẹ

Chúc bạn thành công!

Nguồn: ichmauloinhi.vn