5 bài tập NGUY HIỂM cho người bị loãng xương

Theo thời gian và tuổi tác các bộ phận trong cơ thể sẽ bị lão hóa, đặc biệt là xương. Để xương luôn chắc khỏe chúng tôi vẫn khuyên bạn nên tập thể dục đều đặn. Tuy nhiên, sau đây sẽ là 5 bài tập NGUY HIỂM cho người bị loãng xương mà các bạn cần tránh.

Bài tập không tốt cho người bệnh loãng xương

Bài tập không tốt cho người bệnh loãng xương

1. Các bài tập chạy, nhảy cường độ cao

Loãng xương làm xương và các khớp suy yêu nên người bệnh cần tránh những bài tập đòi hỏi cơ bắp co giãn nhanh và mạnh, chẳng hạn như các động tác nhảy bật người lên xuống, nhảy dây hay thể dục nhịp điệu với cường độ nhanh, tất cả đều có thể gây ảnh hưởng đến xương.

Ngoài ra, người bệnh đau nhức xương khớp cũng cần tránh các bài tập chạy, đi bộ ở những địa hình không bằng phẳng làm tim mạch đập nhanh, đồng thời không nên thực hiện những bài tập hoặc hoạt động có nguy cơ té ngã hoặc nứt gãy xương đặc biệt là ở hông, xương đùi và thắt lưng do phải thay đổi tư thế đột ngột.

2. Các bài tập uốn người

Các bài tập như gập người về phía trước sẽ tạo lên đốt sống lưng một áp lực bất thường, có thể dẫn đến gãy xương hoặc nứt xương nhẹ. Trường hợp bị nứt, theo thời gian, xương sống sẽ yếu hơn khiến những nứt gãy trở nên trầm trọng hơn, làm người bệnh không thể cử động hoặc làm cơ thể yếu đi.

Không chỉ là những bài tập gập người, Tổ chức Loãng xương Quốc tế cũng khuyên những người loãng xương hay mắc bệnh đau nhức xương khớp không nên nhấc vật nặng trong tư thế đứng, đồng thời tránh ngồi duỗi thẳng chân và gập người về phía trước, rướn người chạm tay vào ngón chân vì như thế cũng tạo áp lực đè nặng lên phần dưới của cột xương sống.

3. Các bài tập nâng người

Người bệnh loãng xương tuyệt đối không nên thực hiện động tác nằm, đưa chân hoặc phần thân trên lên khỏi mặt đất. Bài tập dạng này sẽ dồn áp lực lên phần cột sống tiếp xúc với mặt sàn, tạo nên những chấn thương hoặc rạn nứt.

Bài tập nâng người

Bài tập nâng người

4. Các bài tập duỗi thẳng lưng

Những bài tập như nâng chân lên, nằm sấp hay tư thế nằm sấp, cong lưng, tay và chân duỗi thẳng đưa lên cao hoặc duỗi thẳng lưng khi ngồi cũng nằm trong danh sách những bài tập mà người loãng xương, bệnh đau nhức xương khớp nên tránh xa để tránh tạo áp lực lên đốt sống lưng làm xương yếu và nứt gãy.

5. Các bài tập vặn người

Các động tác vặn cột sống hay phần thân trên như xoay người ở tư thế ngồi, gập bụng tư thế đạp xe cũng không nên tập vì chúng tạo áp lực lên cột sống. Điều này cũng đúng với động tác vặn người khi đánh golf, xương cũng sẽ bị suy yếu.

Các bài tập vặn người

Các bài tập vặn người

Trên đây chính là 5 bài tập nguy hiểm cho người loãng xương mà các bạn cần tránh. Để tốt cho xương khớp thì ngoài việc tập luyện đúng cách ra thì các bạn nên tìm hiểu thêm về trà chùm ngây. Thức uống không chỉ tốt cho người loãng xương mà còn có rất nhiều các tác dụng hữu ích khác cho sức khỏe. Chi tiết về tác dụng của trà chùm ngây các bạn click TẠI ĐÂY để tìm hiểu nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Phân biệt thoái hóa cột sống, gai cột sống và thoát vị đĩa đệm

Bỏ túi 5 cây thuốc nam trị gai cột sống cực hay