Top 6 bài tập thể dục cho người bị gan nhiễm mỡ tốt nhất

Nguyên nhân gan bị nhiễm mỡ chủ yếu đến từ lối sống sinh hoạt không lành mạnh và khoa học. Do đó, người bệnh nên kiên trì tập luyện các bài tập thể dục cho người bị gan nhiễm mỡ mỗi ngày để điều trị bệnh hiệu quả và phòng tránh được các biến chứng xấu có thể xảy ra.

Top 6 bài tập thể dục cho người bị gan nhiễm mỡ tốt nhất

Tập tạ

Tập tạ là một trong các bài tập thể dục cho người bị gan nhiễm mỡ rất tốt. Theo các nghiên cứu khoa học kết luận rằng, những người tập tạ trong khoảng 11 tuần có mức LDL – cholesterol và cholesterol toàn phần thấp hơn nhiều so với những người không tập tạ.

Tập luyện giúp đốt chát lượng mỡ và cải thiện vóc dáng hiệu quả.

Tập luyện giúp đốt chát lượng mỡ và cải thiện vóc dáng hiệu quả.

Vì thể, hãy chọn cho mình các bài tập yêu thích với khối lượng tạ phù hợp nhất và  chăm chỉ tập luyện mỗi ngày. Tập tạ sẽ giúp bạn đốt cháy lượng mỡ trên toàn cơ thể rất tốt, đặc biệt đối với những người bị bệnh gan nhiễm mỡ.

Nhảy Burpee

Bài tập Burpee rất tốt cho những ai bị gan nhiễm mỡ. Đây cũng là bài tập đơn và mang lại hiệu quả cao, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Việc tập nhảy Burpee mỗi ngày sẽ có tác dụng giảm cân hiệu quả cũng như phòng tránh gan nhiễm mỡ rất tốt.

Burpee được các chuyên gia thể hình đánh giá là bài tập mang lại hiệu quả hàng đầu trong việc đốt cháy chất béo dư thừa cho cơ thể. Do đó, nó được khuyến khích và áp dụng rộng rãi, phổ biến trên toàn thế giới.

Các động tác của bài tập phòng tránh gan nhiễm mỡ Burpee bao gồm:

  • Bước 1 – Squat Position: Bạn đứng thẳng người rồi hạ dần phần mông chậm rãi xuống theo tư thế ngồi. Hai chân mở rộng và đầu gối hơi gập cong.
  • Bước 2 – Squat Thrust: Tiếp tục hạ mông xuống, sau đó dùng 2 tay chống xuống đất. Lúc này, bạn dồn lực nhảy 2 chân thẳng ra sau.
  • Bước 3 – Push Up: Chống đẩy. Tùy sức của mình bạn có thể hoàn thành chống đẩy hoặc không
  • Bước 4 – Frog Jump: Thu 2 chân về sau và bắt đầu nhảy ếch từng bước nhỏ.
  • Bước 5 – Jump Squat: Chùng gối, nhảy đứng thẳng về tư thế đứng như ban đầu.

Bài tập này nên được thực hiện đều đặn mỗi ngày. Sau 1 tháng áp dụng, cân nặng của bạn không chỉ giảm đi rõ rệt mà nguy cơ gan nhiễm mỡ cũng được cải thiện hiệu quả.

Bơi lội

Bơi lội có lẽ là một trong các bài tập quen thuộc đối với nhiều người. Tuy nhiên, bơi lội không chỉ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà còn rất tốt cho những ai đang mắc  bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ máu cao, dư cân, béo phì…

Các kết quả khoa học thử nghiệm cho thấy, ở những phụ nữ độ tuổi từ 50 đến 70 tuổi, bơi lội đã giúp họ cải thiện đáng kể trọng lượng cơ thể, giúp phân phối chất béo trong cơ thể và làm giảm LDL cholesterol hiệu quả. 

Tập thể dục nhịp điệu

Tập thể dục nhịp điệu có tác dụng giúp cho tinh thần thêm phấn chấn, thoải mái và vui tươi hơn, đồng thời nó còn được đánh giá là một trong các bài tập thể dục cho người bị gan nhiễm mỡ rất tốt.

Tập thể dục nhịp điệu không cần quá nhiều thể lực, chỉ cần vận động phù hợp theo nhịp điệu âm nhạc và sự hướng dẫn của người chỉ đạo là được.

Thể dục nhịp điệu là một trong các bài tập thể dục cho người bị gan nhiễm mỡ rất tốt.

Thể dục nhịp điệu là một trong các bài tập thể dục cho người bị gan nhiễm mỡ rất tốt.

Người bệnh chỉ cần dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày kiên trì tập luyện các bài tập thể dục nhịp điệu sẽ rút ngắn được thời gian chữa bệnh, ngăn ngừa gia tăng lượng mỡ trong gan và máu, đồng thời giúp tái tạo và hồi phục các tổn thương trước đó.

Đạp xe đạp

Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy những người thường xuyên đạp xe đạp ít có nguy cơ tăng cholesterol trong máu hơn so với những người không đạp xe. Không chỉ vậy, bộ môn này còn làm giảm tần suất đau tim đối với người trong tầm tuổi 50 – 65.

Tập luyện Yoga

Một số nghiên cứu khoa học kết luận rằng, mỗi ngày tập yoga 1 giờ và liên tục trong 3 tháng thì cơ thể sẽ giảm đi rất nhiều lượng cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. Đồng thời, nó cũng làm cải thiện mức cholesterol tốt.

Sau đây là các bước hướng dẫn bài tập yoga dành cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ:

  • Kéo giãn bụng: Người bệnh nằm sấp, chân tay duỗi thẳng. Từ từ đưa thẳng 2 chân lên càng cao càng tốt, chụm chân.
  • Gập bụng: Đầu tiên, người bệnh cần ngồi vuông góc với thảm tập. Hai chân duỗi thẳng. Tay vươn cao rồi từ từ gập người về phía trước. Đến khi tay chạm mũi chân. Ép mặt sát xuống đầu gối. Giữ trong 10 nhịp thở.
  • Ngồi xoắn nửa cột sống: Người bệnh ngồi khoanh chân. Dựng chân trái lên rồi vắt qua đầu gối chân phải. Quay người về bên trái. Tay phải cầm vào cổ chân trái. Tay phải chống xuống sàn.

Một số lưu ý giúp hỗ trợ giảm mỡ trong gan hiệu quả

  • Chỉ nên chọn các bài tập phù hợp và kiên trì tập luyện để hình thành thói quen tốt, duy trì tập thể dục thể thao mỗi ngày.
  • Không lạm dụng rượu bia, thuốc là hoặc các chất kích thích gây hại.
  • Tránh ăn các thức ăn qua chế biến nướng, chiên, xào dầu mỡ, các loại thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp có chứa chất bảo quản.
  • Người bệnh nên thay dầu mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật như: dầu mè, dầu ô liu, dầu dừa, dầu cải,…
  • Bổ sung nhiều chất xơ từ các loại rau củ quả, trái cây tươi.
  • Không thức khuya, đảm bảo ngủ đúng giờ, đủ giấc 7 – 9 tiếng/ngày.
  • Uống đủ 2 lít nước/ngày.

Ngoài ra, để điều trị hoặc phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả hơn, ngoài xây dựng cho mình một lối sống sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, khoa học; các bác sĩ khuyên người bệnh nên kết hợp bổ sung các loại thuốc trị gan nhiễm mỡ để kiểm soát tốt và ngăn ngừa lượng cholesterol xấu trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và cao huyết áp, đồng thời giúp cơ thể tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Bổ sung thuốc trị gan nhiễm mỡ giúp phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

Bổ sung thuốc trị gan nhiễm mỡ giúp phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

Có thể bạn cần tìm hiểu >> Gan nhiễm mỡ uống thuốc gì?

Trên là chủ đề chia sẻ về các bài tập thể dục cho người bị gan nhiễm mỡ tốt nhất, hi vọng quý người bệnh có thêm nhiều thông tin bổ ích để cải thiện sức khỏe tốt nhất.

Chúc bạn sức khỏe dồi dào!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Gan nhiễm mỡ nên tránh những thực phẩm nào?

Gan nhiễm mỡ và bài thuốc chữa bệnh bằng nghệ vàng và mật ong