Người bệnh gan phải kiêng những gì để nhanh hết bệnh

Tình trạng bệnh gan khá phổ biến tại Việt Nam. Đây là một trong những căn bệnh có nguy cơ tử vong cao. Do đó, người bệnh cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống phù hợp để cải thiện bệnh tình tốt hơn.

Vậy, người bệnh gan phải kiêng những gì? Mời bạn khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Người bệnh gan phải kiêng những gì để mau lành bệnh?

Đồ uống có cồn, thuốc lá

Đầu tiên, người bệnh gan phải kiêng những gì? Đó chính là rượu, bia và thuốc lá. Xã hội ngày càng phát triển, để mở rộng các mối quan hệ xã giao, làm ăn nhiều người có thói quen lạm dụng rượu bia hoặc thuốc lá.

Tuy nhiên, tất cả những thứ đồ uống có cồn đều gây hại cho gan. Đây đều là các yếu tố dẫn đến viêm gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Do đó, để bảo vệ lá gan khỏe mạnh, bạn nên hạn chế sử dụng những loại này.

Người bệnh gan cần tránh xa rượu, bia và thuốc lá.

Người bệnh gan cần tránh xa rượu, bia và thuốc lá.

Ăn nhiều muối

Các loại thực phẩm có hàm lượng Natri cao đều ảnh hưởng đến khả năng sản xuất mật của cơ thể. Nó có thể ảnh hưởng đến sự tiêu hóa protein, phân hủy các chất béo và các chức năng trao đổi chất khác trong cơ thể.

Hàm lượng Natri trong muối cao làm tăng tỷ lệ tế bào chết trong gan và có thể dẫn đến xơ hóa gan.

Thức ăn cay nóng, thức ăn nhanh

Các loại đồ ăn này thường chứa các hóa chất ít nhiều ảnh hưởng đến gan. Do đó, người bệnh cần tránh xa các loại thực phẩm này

Hạn chế ăn đồ ăn chiên xào, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, thịt gà, thịt cừu, tránh ăn những đồ ăn khó tiêu, khiến gan phải hoạt động và làm việc nhiều hơn.

Thêm nữa, những đồ ăn gây khó tiêu này còn dễ sinh nhiệt dẫn đến nóng gan. Đây là điều khó khăn trong quá trình phục hồi lá gan bị xơ hóa.

Những người mắc xơ gan cũng không nên ăn những đồ ăn sẵn. Những đồ ăn này chứa chất bảo quản  hoặc một số loại thực phẩm đóng hộp chứa màu thực phẩm nhân tạo không tốt cho gan

Chất béo bão hòa

Khi mắc bệnh gan, người bệnh hay có dấu hiệu giảm cân ngoài ý muốn bởi nhiều nguyên nhân. Vì vậy, lúc này người bệnh không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi cơ thể của mình.

Mặt khác, gan bị tổn thương sẽ dẫn đến giảm khả năng sản sinh mật. Mật là cơ quan cần thiết để cho cơ thể tiêu hóa và hấp thụ chất béo. Do đó, người bệnh sẽ cần một số chất béo lành mạnh để duy trì sức khỏe của bản thân.

Do đó, người bệnh cần thay thế các loại mỡ động vật, kem, sữa nguyên chất, phô mai (chất béo bão hòa)  bằng các loại thực phẩm có chất béo lành mạnh (không bão hòa) như dầu cải, dầu lạc, dầu ô liu, dầu canola và bơ.

Thịt đỏ

Thịt đỏ tuy là nguồn thực phẩm giàu protein, là một trong những thực phẩm cần thiết cho con người nhưng người bệnh không nên quá lạm dụng ăn thịt đỏ mỗi ngày.

Khi gan không được khỏe mạnh, việc chuyển hóa protein trong thịt đỏ sẽ trở nên khó khăn hơn. Protein không được chuyển hóa sẽ tích tụ và gây hại cho gan, ảnh hưởng đến não, gây chóng mắt, mệt mỏi.

Nếu bạn đang thắc mắc người bệnh gan phải kiêng những gì thì thịt đỏ chính là loại thực phẩm cần hạn chế mỗi ngày.

Nếu bạn đang thắc mắc người bệnh gan phải kiêng những gì thì thịt đỏ chính là loại thực phẩm cần hạn chế mỗi ngày.

Do đó, người bệnh nên hạn chế thịt đỏ, như là: thịt bò, heo, cừu, dê,… đây đều là các thực phẩm mà người bệnh gan cần phải tránh.

Thay vào đó, người bệnh có thể chọn ăn các loại thịt trắng như thịt cá, thịt gà để nâng cao sức khỏe của lá gan và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến gan có thể xuất hiện.

Không lạm dụng thuốc

Việc lạm dụng thuốc cũng là nguyên nhân dẫn đến xơ gan. Vì vậy, người bệnh gan cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua hoặc sử dụng các loại thuốc tây y, đông y có thể dẫn đến việc sử dụng nhầm các loại thuốc có hại cho gan.

Một số lưu ý hỗ trợ phòng ngừa hoặc điều trị bệnh gan hiệu quả

  • Người bệnh gan không nên thức khuya, làm việc quá sức hoặc thường xuyên ăn đêm.
  • Đảm bảo ngủ đúng giờ, đủ giấc. Một giấc ngủ đầy đủ cần 7 – 9 tiếng/ngày.
  • Tránh các bữa tiệc, hoặc lạm dụng thường xuyên rượu, bia thuốc lá hay các chất kích thích gây hại.
  • Duy trì tâm trạng thoải mái, lạc quan, tránh để kích động, stress kéo dài.
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho gan như: bông cải xanh, rau chân vịt, yến mạch, kiwi, trà xanh, hạnh nhân, bưởi, nho, tỏi, sữa chua, cá hồi, cá ngừ, cá trích,…
  • Đặc biệt để chữa trị bệnh gan tốt nhất, ngoài kiêng cữ ăn uống và duy trì lối sống sinh hoạt hợp lý, các chuyên gia cũng khuyên người bệnh nên sử dụng cà gai leo để giúp tăng cường hồi phục chức năng gan hiệu quả, kích thích gan thải độc tố, đồng thời giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.
Cà gai leo có công dụng chữa trị bệnh gan hiệu quả.

Cà gai leo có công dụng chữa trị bệnh gan hiệu quả.

Bạn có thể tìm hiểu thêm >> TOP 5 viên uống cà gai leo giải độc gan tốt nhất hiện nay

Tóm lại chủ đề Người bệnh gan phải kiêng những gì, người bệnh cần xây dựng cho mình một lối sống sinh hoạt hợp lý, đồng thời bổ sung các nguồn dưỡng chất để giúp gan khỏe mạnh và cải thiện bệnh tình tốt hơn mỗi ngày.

Nguồn: Nhathuocviet.vn

Xem thêm:

Top 6 bài tập thể dục cho người bị gan nhiễm mỡ tốt nhất

13 siêu thực phẩm giúp giải độc gan hiệu quả