Tại sao tắm đêm dễ bị đột quỵ dẫn đến tử vong cao?

Trên thực tế đã có nhiều trường hợp bị đột quỵ khi tắm đêm và dẫn đến tử vong do không kịp thời cấp cứu. Tuy nhiên, có không ít người thờ ơ trước vấn đề nguy hiểm này, nhất là các bạn trẻ.

Do đó, để phòng ngừa các biến cố nguy hiểm xảy ra, bài viết này sẽ lý giải cho bạn tại sao tắm đêm dễ bị đột quỵ như vậy.

Tại sao tắm đêm dễ bị đột quỵ?

Tắm khi trong người có cồn

Những người uống rượu bia thường có nhiệt độ cơ thể tăng lên làm cho các mạch máu nở ra. Do vậy, khi tắm ngay sẽ dẫn đến các mạch máu dễ bị tổn thương và vỡ ra dẫn đến tại biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ.

Đây cũng là trường hợp rất dễ gặp ở những thanh niên trẻ do tính chất công việc là làm khuya, hội họp về đêm,…

Sử dụng bia rượu sau khi tắm là một trong các lý do phổ biến tại sao tắm đêm dễ bị đột quỵ.

Sử dụng bia rượu sau khi tắm là một trong các lý do phổ biến tại sao tắm đêm dễ bị đột quỵ.

Đột quỵ tắm đêm do nhiệt độ

Tiếp theo nguyên nhân dẫn đến tắm đêm dễ gây đột quỵ đó chính là do nhiệt độ khi tắm. Vào ban đêm thì thường nhiệt độ sẽ xuống thấp, cộng với lại nhiệt độ của nước càng lạnh hơn khiến cho các mạch máu của cơ thể co lại gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Khi đó, não bộ và tim không được cung cấp đủ lượng máu dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu não. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ phổ biến nhất ở nhiều người.

Do thói quen xấu khi tắm

Đại tiện hoặc tiểu tiện trước khi đi tắm là thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, thói quen này có thể làm tăng áp lực ở ổ bụng, kích thích dây thần kinh và làm tăng áp lực lên động mạch. Lúc này, hệ tuần hoàn máu trở nên căng thẳng.

Ngoài ra, dội nước từ đỉnh đầu xuống cũng sẽ khiến nhiệt độ ở phần đầu bị thay đổi đột ngột có thể dẫn đến vỡ động mạch hoặc mao mạch. Vì vậy, khi tắm bạn nên làm ướt từ chân đến đầu để cơ thể quen dần với nhiệt độ.

Đột quỵ tắm đêm do thời gian

Thời gian tắm cũng là nguyên nhân tại sao tắm đêm dễ bị đột quỵ. Trường hợp này thường xảy ra ở những người có thói quen tắm lâu hoặc ngâm mình trong bồn trên 20 phút, nhất là các chị em phụ nữ.

Khi đó, da sẽ dễ dàng bị mất nước, rơi vào mệt mỏi, gây thiếu máu và dưỡng chất ở tim làm cho các mạch máu bị co lại, nhịp tim thiếu ổn định dẫn đến tình trạng đột quỵ.

Bạn cũng cần lưu ý thời gian tắm hoặc ngâm mình trong nước càng lâu thì tỷ lệ dẫn đến đột quỵ càng cao.

Ngâm mình trong nước quá lâu dễ dẫn đến đột quỵ.

Ngâm mình trong nước quá lâu dễ dẫn đến đột quỵ.

Do các bệnh lý

Những người có tiền sử bệnh về huyết áp hoặc tim mạch thì nên hạn chế tắm đêm. Thời điểm này rất nguy hiểm vì đây là lúc nhiệt độ xuống thấp và huyết áp tăng cao. Sự thay đổi huyết áp đột ngột khi tắm sẽ dẫn đến thiếu máu não, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Trường hợp này có thể xảy ra cả khi đang tắm và sau khi tắm. Ngoài ra, những người có vấn đề như mỡ máu, thiếu máu, tiểu đường, xơ vữa mạch máu,…cũng rất dễ bị đột quỵ nếu tắm đêm. 

Các cách phòng tránh đột quỵ khi tắm đêm

  • Nên tạo thói quen tắm sớm, không nên tắm sau khoảng thời gian là 22 giờ. Trước khi ngủ, bạn cần lau chùi và sấy khô tóc.
  • Khi tắm không nên dội nước đột ngột lên toàn cơ thể mà hãy dội từ chút một lần lượt từ chân, tay, người và đầu để cơ thể dần dần thích nghi với nhiệt độ của nước.
  • Không nên để bụng đói hoặc ăn quá no trước khi tắm.
  • Phòng tắm nên kín đáo, không để gió lùa vào dễ khiến có thể nhiễm lạnh.
  • Thường xuyên vận động thể thao mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời bạn cũng lưu ý rằng sau thời gian luyện tập thể thao thì không được tắm ngay nhé.

Ngoài ra, theo các khuyến cáo của chuyên gia, người bệnh cũng nên hỗ trợ bổ sung các loại thuốc chống đột quỵ được kê toa theo sự hướng dẫn của các bác sĩ nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm xuất hiện.

Hỗ trợ bổ sung thuốc chống đột quỵ giúp phòng tránh được các biến chứng nguy hiểm.

Hỗ trợ bổ sung thuốc chống đột quỵ giúp phòng tránh được các biến chứng nguy hiểm.

Bạn có thể tìm hiểu về >> Thuốc ngăn ngừa đột quỵ

Trên là những chia sẻ Tại sao tắm đêm dễ bị đột quỵ, hi vọng đến đây quý bạn đọc đã có thêm những thông tin bổ ích để chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho mình.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn tham khảo: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Những biểu hiện của đột quỵ và cách sơ cứu bạn nên biết

Nắng nóng khiến đột quỵ tăng cao